ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ยกระดับควบคุมป้องกันโรค แบ่ง 3 กลุ่มจังหวัด สีแดง สีส้ม และสีเขียว รวม 23 จังหวัด ขณะที่คนไทยติดเชื้อเชื่อมโยงตลาดกลางกุ้ง 69 ราย มีนครปฐม สมุทรปราการ สระบุรี ฉะเชิงเทรา ปทุมธานี เพชรบุรี กทม. อุตรดิตถ์

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า สำหรับการเฝ้าระวังในวงนอกจากจุดระบาดที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร คือในกลุ่มคนที่เป็นลูกค้าประจำที่กระจายไปทั่วประเทศ ซึ่งจ.ที่เกี่ยวข้องกับการมีคนเดินทางไปตลาดกลางกุ้งใน 23 จังหวัด จะต้องยกระดับระบบควบคุม ป้องกันโรค เพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อในกลุ่มคนที่เดินทางมายังตลาดกลางกุ้ง แยกเป็นสีแดง 1 จังหวัดเป็นพื้นที่การระบาด ได้แก่ จ.สมุทรสาคร สีส้ม จังหวัดที่มีการพบผู้ติดเชื้อแล้ว 8 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ สระบุรี กรุงเทพฯ ปทุมธานี นครปฐม อุตรดิตถ์ เพชรบุรี ฉะเชิงเทรา และสีเขียว 14 จังหวัด คือ ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ได้แก่ เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ นครราชสีมา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี สงขลา ปราจีนบุรี ชลบุรี และระยอง ซึ่งจะต้องเตรียมความพร้อมในการตรวจ

“ขณะนี้สถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้าน ในส่วนของประเทศมาเลเซียมีตัวเลขรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นราว 2,000 รายต่อวัน เพราะฉะนั้น จังหวัดในชายแดนภาคใต้จะต้องร่วมกันเป็นหูเป็นตา ช่วยเฝ้าระวังคนที่เข้ามาโดยผ่านช่องทางที่ราชการกำหนด ส่วนประเทศเมียนมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ดูเหมือนมีแนวโน้มลดลงเหลือเลข 3 หลัก จากก่อนหน้านี้ 4 หลักต่อวัน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการตรวจผู้ติดเชื้อต่างด้าวล่าสุด ที่ ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ตรวจไปแล้ว 2,051 รายพบติดเชื้อ 914 ราย คิดเป็นร้อยละ 44 ซึ่งค่อนข้างสูง เพราะมีความเป็นอยู่แออัด โดยทีมได้ติดตามไปสถานที่ที่มีโอกาสพบอีก คือ ตลาดทะเลไทย และที่พักบริเวณไทยยูเนียน โดยเก็บตัวอย่างเพิ่มเติม ซึ่งพบว่าตลาดไทยมีผู้ติดเชื้อ 91 รายจากทั้งหมด 653 ราย คิดเป็นร้อยละ 14  ถือว่าเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำกว่าจุดระบาด 3 เท่า ส่วนไทยยูเนียนตรวจพบ 84 รายจากทั้งหมด 1,099 ราย คิดเป็นร้อยละ 8 จะเห็นว่าเปอร์เซ็นต์จะต่ำลงเมื่อห่างออกมาตั้งแต่ 2- 4 กิโลเมตร  เพราะเป็นจุดห่างไกลออกมาจากตลาดกลางกุ้ง

“นอกเหนือจ.สมุทรสาคร ที่มีผู้ติดเชื้อคนไทยรายงาน 3 วันก่อน ( 18-21 ธ.ค.) คือ 39 ราย และยังมีจังหวัดอื่นๆที่เป็นคนสัมผัสกับตลาดกลางกุ้ง เบื้องต้นที่มีรายงาน คือ นครปฐม 8 ราย สมุทรปราการ 3 ราย สระบุรี 5 ราย ฉะเชิงเทรา 1 ราย ปทุมธานี 2 ราย เพชรบุรี 1 ราย กทม. 9 ราย อุตรดิตถ์ 1 ราย รวม 69 ราย” นพ.โสภณ กล่าว

เมื่อถามกรณีผู้ป่วยติดโควิดที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) มีการติดตามหรือไม่ นพ.โสภณ กล่าวว่ากรณีนี้เป็นรายที่จ.ปทุมธานี ซึ่งกำลังดำเนินการสอบสวนโรควันนี้(22 ธ.ค.) ส่วนที่มีการแชร์ไทม์ไลน์ก็ถือว่าดี เพราะเป็นข้อมูลเริ่มต้น แต่ข้อมูลที่ถูกต้องทั้งหมดต้องรอการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ที่กังวลเรื่องพักในหอพักนั้น ขณะนี้มีทีมสอบสวนโรคไปประเมินความเสี่ยง ลักษณะกิจกรรม รวมทั้งอาการของผู้ป่วยว่าเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม สถานการณ์จากกรณีตลาดกลางกุ้งจะสงบหรือไม่นั้น จะต้องเฝ้าระวังและติดตามอาการคนไทยที่ไปทำการค้าขายและติดเชื้อ หากทุกอย่างสงบลง ไม่มีการติดเชื้อจากคนไทยไปสู่คนไทยด้วยกันก็น่าจะสงบลงได้ ส่วนแรงงานต่างด้าวก็ต้องมีการพิจารณาและติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป