ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษก ศบค. เผยสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 กระจาย 54 จังหวัด พร้อมย้ำ 8 มาตรการปฏิบัติพื้นที่ควบคุมสูงสุด “ห้ามใช้อาคารสถานศึกษา- ห้ามจัดกิจกรรมเสี่ยง- งดเดินทางข้ามจังหวัด-ทำงานที่บ้าน ฯลฯ”

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 4 ม.ค.2564 ที่ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล COVID-19 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ขณะนี้มีคำสั่งการประกาศพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด โดยมีผลวันที่ 4 ม.ค.2564 เป็นต้นไป ลงนามโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. นอกจากนี้มีข้อกำหนดออกตามความมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งเป็นไปตามที่ได้นำเรียนไปก่อนหน้านี้มี 8 ข้อใหญ่ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.2564 โดยคำสั่งนี้ยังไม่มีกำหนดสิ้นสุดคำสั่งแต่อย่างใด ซึ่งแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัด โดยเฉพาะ 28 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดต้องรับไปดำเนินการ

สำหรับมาตรการในการควบคุมโรคนั้นมี 28 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด โดยขอย้ำว่าต้องดำเนินการตามมาตรการ 8 ข้อที่มีคำสั่งออกไปเมื่อวานนี้(3 ม.ค.) โดยพื้นที่สามารถทำมาตรการเข้มกว่ามาตรการได้ แต่จะอ่อนกว่าไม่ได้ ซึ่งก็มีบางคนมองว่า คนไทยอาจต้องมีมาตรการเข้มแบบคำสั่งเลย เพราะขอความร่วมมือไม่ค่อยได้ แต่ตนเชื่อว่า ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือ อย่าง 90% สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งตรงนี้ไม่ได้คำสั่งแต่ขอความร่วมมือ จึงเชื่อว่าพี่น้องประชาชน 28 จังหวัดจะร่วมมืออย่างดี รวมถึงพื้นที่ควบคุมแม้จะไม่ได้มีคำสั่งเหมือนพื้นที่ควบคุมสูงสุด แต่ก็เป็นพื้นที่ติดกับจังหวัดเสี่ยงสูง จึงต้องปรับตัวและเฝ้าระวังไปด้วยกัน

"สำหรับผู้ป่วยตามจังหวัดต่างๆ ขณะนี้มี 54 จังหวัด โดยเพิ่มจ.ประจวบคีรีขันธ์ขึ้นมาอีก 1 จังหวัด โดยจ.ประจวบคีรีขันธ์อยู่ในกลุ่มสีเหลือง  ส่วนที่กังวลใจ คือ เหมือนสะเก็ดไฟที่กระจายจากพื้นที่เดิมไปพื้นที่อื่น ยิ่งช่วงที่มีการเดินทางก่อนหน้านี้ ก็เป็นจริง เห็นจากภาพที่ออกมากระจาย 54 จังหวัด จะเห็นว่าไม่ใช่แค่แรงงานต่างด้าว ยังมีแหล่งจากบ่อนการพนันอีก แต่ที่สำคัญคือมีการสั่งการจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการ สธ. และนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ.ว่า ต้องมีการติดตามตัวสะเก็ดไฟนี้ให้ได้โดยเร็ว ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชน ยิ่งคนที่มีประวัติไปสถานที่เสี่ยง หากรู้ตัวเองให้รีบมาตรวจ ซึ่งจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนงานวันเด็กจะจัดได้หรือไม่นั้น ในกรณีพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด ห้ามจัดกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก ซึ่งห้ามอยู่แล้ว ส่วนสีส้ม สีเหลืองก็ขอความร่วมมือ ซึ่งเชื่อว่า ณ ตอนนี้ บรรยากาศแบบนี้ไม่ควรจัดดีที่สุด ยังมีวันอื่นๆที่รื่นเริงได้อีก

“จะมีการประชุมของ ศบค.ชุดใหญ่ในบ่ายวันนี้ โดยจะมีวาระการพิจารณาการขยาย พรก.ฉุกเฉิน ปกติจะมีการขยาย 45 วัน แต่ต้องรอว่าจะมีการขยายอย่างไรต่อไปในช่วงบ่ายวันนี้” โฆษก ศบค. กล่าว

อนึ่ง สำหรับ 8 มาตรการข้อกำหนดที่ใช้ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดมีผลบังคับ 06.00 น.ของวันที่ 4 ม.ค.2564 ดังนี้

1.ห้ามใช้อาคารสถานศึกษาในพื้นที่ควบคุมสูงสุด โดยให้มีการจัดการเรียนออนไลน์แทน

2.ห้ามจัดกิจกรรมเสี่ยงการแพร่โรค โดยเฉพาะที่มีผู้ร่วมจำนวนมาก

3.ให้อำนาจผู้ว่าฯ ในการปิดสถานบริการ และสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค

4.เงื่อนไขการเปิดดำเนินการให้พื้นที่ควบคุมสูงสุดจะต่างกันตามพื้นที่

5.ให้ผู้ว่าฯพิจารณามาตรการให้เหมาะกับพื้นที่

6.ให้หลีกเลี่ยง/งดการเดินทางข้ามจังหวัด และจะมีด่านตรวจบุคคลที่เดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด

7.ขอให้มีการทำงานที่บ้าน หรือลดจำนวนผู้ปฏิบัติงาน

8.คณะกรรมการเฉพาะกิจ จะเสนอนายกฯผ่อนผัน ผ่อนคลายได้ตามสถานการณ์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง