ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถานการณ์โควิด-19 วันนี้ติดเชื้อ 205 ราย ติดในประเทศ 131 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 8 ราย ป่วยสะสมจำนวน 9,841 ราย ล่าสุดติดเชื้อ 57 จังหวัด เพิ่มจ. บุรีรัมย์ เผยมี 4 จว. ไม่มีรายงานผู้ป่วย 14 วัน “ เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร อุดรธานี ภูเก็ต”

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2564 ที่ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล COVID-19 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า วันนี้ติดเชื้อ 205 ราย ติดเชื้อในประเทศ 131 ราย โดยอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 8 ราย นอกจากนี้ ยังมีตรวจคัดกรองเชิงรุก 58 ราย เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ 16 ราย ตัวเลขป่วยสะสมจำนวน 9,841 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “หมอทวีศิลป์” ขอโทษสื่อสารแอปฯ หมอชนะ พร้อมเผยความในใจจากการพิจารณาตัวเอง)

“สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่มีการรวบรวมข้อมูล 3 สัปดาห์ เห็นได้ว่า สัปดาห์แรกตัวเลขผู้ป่วยจะไม่มากในจังหวัดอื่น แต่จะพบที่สมุทรสาครก่อน แต่สัปดาห์ที่ 2 จะเพิ่มขึ้นคือ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง กรุงเทพฯ และเมื่อมาสัปดาห์ที่ 3 มีการคัดกรองเชิงรุกสมุทรสาครเพิ่มขึ้น ชลบุรี ระยอง กรุงเทพฯ และจันทบุรี ตัวเลขขึ้น 3 หลัก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ติดเชื้อกระจาย 57 จังหวัด โดยจ.บุรีรัมย์ เพิ่มเข้ามา” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

โฆษก ศบค. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยช่วง 7 วันที่ผ่านมา มี 16 จังหวัด ประกอบด้วย สระบุรี นครนายก สระแก้ว อุบลราชานี ชัยภูมิ หนองคาย มหาสารคาม อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ สุโขทัย นครศรีธรรมราช ระนอง สงขลา สตูล ตรัง และนราธิวาส นอกจากนี้ยังมี 4 จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วย 14 วันที่ผ่านมา ประกอบด้วย เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร อุดรธานี และภูเก็ต และมี 20 จังหวัดที่ยังไม่มีรายงานการรับรักษาผู้ป่วย คือ ศรีสะเกษ ยโสธร บึงกาฬ หนองบัวลำภู ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร แพร่ พะเยา เชียงราย แม่ฮ่องสอน อุทัยธานี พิษณุโลก พังงา ชุมพร พัทลุง ปัตตานี และยะลา

ทั้งนี้ มีเรื่องน่าสนใจ ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 7 ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และร้อยเอ็ด โดยมีการติดเชื้อน้อย มี 6 ราย ส่วนใหญ่อยู่ขอนแก่น และมหาสารคาม โดยการทำงานของพื้นที่เป็นการวางแผนทำ Active Surveillance ด้วยการคัดกรองจากต้นทางที่เป็นผู้ขายอาหารทะเล เริ่มคัดกรองจากขอนแก่น และกาฬสินธุ์ รวม 313 คน จากนั้นตรวจสถานบันเทิง คัดกรอง 134 คนในขอนแก่น และตรวจคัดกรองในแรงงานประเทศเพื่อนบ้านอีก 525 คน ในขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ โดยทั้งหมดจัดทำเป็นแผนภูมิทำงาน และลงไปหาเคสอย่างละเอียดจนพบ 6 ราย ทั้งนี้ ยังมีการตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล อย่างมาโรงพยาบาลด้วยปอดอักเสบก็จะมีการแยกและสว็อปหาเชื้ออีก รวมไปถึงคลินิกทางเดินหายใจส่วนต้น หรือARI Clinic โดยตัวอย่างเขตสุขภาพที่ 7 เป็นตัวอย่างที่กระทรวงสาธารณสุขให้มีการดำเนินการ ซึ่งทำแล้วในแต่ละพื้นที่

ข้อมูลกรมควบคุมโรค