ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เผยความในใจพิจารณาตัวเองทำงานโฆษก ศบค.ไม่เคยได้รับค่าตอบแทน เบี้ยประชุมเพิ่ม เหตุเป็นข้าราชการตำแหน่งผู้ตรวจฯ ขอยืนยันทำงานเพื่อประชาชน ไม่ได้แฝงการเมือง เผยตัวเลขดาวน์โหลดหมอชนะเพิ่มขึ้น

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 8 ม.ค. 2564 ที่ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล COVID-19 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขออภัย ขอโทษในเรื่องที่ตนได้สื่อสารไปในหลายๆเรื่อง ในช่วงภาวะวิกฤตที่มีข้อมูลข่าวสาร ซึ่งเจตนาที่ต้องการพูดคุยออกไปในเรื่องแอปพลิเคชัน หมอชนะ เราต้องการปกป้องพี่น้องประชาชน โดยข้อมูลที่ต้องการสื่อสารคือ กรณีคนป่วยที่ปกปิดข้อมูลและพบว่าไม่มีแอปฯ หมอชนะ ก็จะส่งผลต่อการสอบสวนโรค จึงต้องมีบทลงโทษ ดังนั้น จึงมีกฎหมายลักษณะนี้ขึ้นมา สิ่งต่างๆ ที่สื่อสารไม่ได้ต้องการให้เกิดความตระหนกอะไรเลย ตนดีใจที่ได้มายืนตรงนี้เพื่อสื่อสารกับพี่น้องประชาชน และได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน

“สิ่งที่อยากฝากคือ ผมได้พิจารณาตัวเองแล้ว โดยผมมีตำแหน่งเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ส่วนตำแหน่งโฆษก ศบค. เป็นตำแหน่งเพิ่มขึ้น มีคนเข้าใจผิดหาว่าผมได้รับเงิน ได้ค่าตอบแทนหลายแหล่ง หรือเบี้ยงประชุม ผมอยากย้ำว่า ตำแหน่งศบค. ผมไม่ได้เบี้ยประชุม ผมมีเงินเดือนจากระบบราชการที่ทำงานอยู่แล้ว สิ่งสำคัญอยากนำเรียนคือ เราเป็ฯข้าราชการ ในเมื่อนายสั่ง ผู้บังคับบัญชาสั่ง เราก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ผมมาจากสายทางการแพทย์ ผมก็พยายามเรียนรู้ ทำดีที่สุด แต่ในโซเชียลฯ โยงผมกับการเมือง หาว่าผมติดในอำนาจ เรื่องการเมือง ผมไม่เคยคิดจะไปทางนั้นเลย ผมอยู่ในหน้าที่ของราชการ ผมจะทำให้เต็มที่ ผมเป็นข้าราชการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำงานเพื่อประชาชน ผมภูมิใจในความเป็นตัวเอง”

“ดังนั้น ตอนนี้หากมีข่าวคราวที่กระทบทั้งครอบครัว ทั้งส่วนตัว ผมต้องขอความเห็นใจ สิ่งที่ผมทำอยู่อยากฝากกำลังใจนี้ ซึ่งผมก็สร้างกับตัวเอง และเชื่อว่าคนไทยทุกคนสร้างได้ ผมคิดเสมอว่า พรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้ และขอน้อมนำพระราชดำรัสของสมเด็จพระสังฆราช คือ คนที่เกิดมามีแต่คนคอยช่วยเหลือ ถือว่เป็นคนมีบุญ แต่คนที่เกิดมา แล้วได้ช่วยเหลือคนอื่น เป็นคนที่มีบุญมากกว่า ขอน้อมนำคำรัสถึงทุกท่าน ช่วยผมด้วย เรามีกว่า 60 ล้านคน หากทำพร้อมๆกันเราชนะได้”

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า เมื่อวานมีความเข้าใจผิดในการสื่อสารกันคือ เราต้องการสื่อสารว่า กรณีผู้ติดเชื้อที่จงใจปกปิดข้อมูลการเดินทางหรือแจ้งข้อมูลเท็จต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนและควบคุมโรคเป็นผลให้เชื้อโรคแพร่ออกไป อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งเป็นความผิดตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อวานที่ผมสื่อสารไปก็เจ็บปวดหัวใจ แต่ดีใจตรงเมื่อวานวันเดียวมีคนโหลดแอปฯ หมอชนะมากขึ้น จากวันที่ 5 ม.ค. ดาวน์โหลด 1.5 ล้านครั้ง วันที่ 6 ม.ค. ดาวน์โหลด 1.65 ล้านครั้ง และเมื่อวานวันเดียว(7 ม.ค.) ดาวน์โหลด 3.69 ล้านครั้ง