ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัด สธ.เผยการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง ไม่มีสัญญาณว่า ยกเลิก อาจมาจากการตีความเข้าใจคลาดเคลื่อนของบางเพจ ซึ่งไม่ใช่ของกระทรวงสาธารณสุข ล่าสุด สธ.กำลังดำเนินการตามที่ ครม.ให้กลับมาจัดทำรายละเอียดอีกครั้ง จำแนกเกณฑ์ คุณสมบัติให้ชัด! ส่วนอำนาจตัดสินใจบรรจุขรก. ได้เท่าไหร่ ไม่ใช่ของกระทรวงฯ แต่จะทำข้อมูลเหตุผลให้ได้มากที่สุด ขณะนี้ขอเวลาดำเนินการ

ตามที่ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข เตรียมยื่นหนังสือถึง ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  ขอความชัดเจนกรณีบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง สร้างขวัญกำลังใจจริงหรือไม่ เหตุมีการเผยแพร่ข้อมูลจากเพจหนึ่งว่า การบรรจุข้าราชการโควิดครั้งนี้อาจทำให้คนร้องไห้ จนเกิดการตีความว่า อาจไม่ได้รับ ทั้งที่รอคอยกันมานานเกือบ 2 ปี และมีกลุ่มที่ตกหล่นจากการบรรจุรอบแรก โดยเรียกร้องให้ผู้บริหาร สธ.ออกมาสื่อสารเรื่องนี้

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ระส่ำ! บุคลากรสาธารณสุขร้อนใจ สับสนบรรจุ ขรก.โควิดรอบสอง ส่อเหลว ด้าน ชมรมฯ จ่อยื่นหนังสือขอความชัดเจน ปลัดสธ.)

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ Hfocus ถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณว่า จะยกเลิกอะไร ซึ่งอาจมีการตีความที่เข้าใจคลาดเคลื่อนได้ และเพจเฟซบุ๊กที่ไปเผยแพร่ข้อมูลก็ไม่ใช่ของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) อย่างไรก็ตาม  สธ.  กำลังดำเนินการตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ สธ.นำกลับมาจัดทำรายละเอียด จำแนกกลุ่มที่จะได้บรรจุให้ชัดเจนยิ่งขึ้น คล้ายๆเกณฑ์ คุณสมบัติว่าจะเข้ากลุ่มที่จะขอเพิ่มเติมในส่วนของกว่า 27,000 ตำแหน่ง  ส่วนตำแหน่งว่างที่เป็นเรื่องภายในของกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องบริหารจัดการอีกกว่า 9,000 ตำแหน่งก็จะมีการบริหารให้ดีที่สุด  เพื่อจะได้ดูว่าขาดเท่าไหร่อย่างไร  จึงต้องใช้เวลาในการจัดการสักนิด เพื่อให้ข้อมูลถูกต้องที่สุด เนื่องจากการเพิ่มอัตรากำลังเป็นเรื่องสำคัญของกระทรวงฯ แต่ในส่วนของผู้ดูแล อย่างเรื่องงบประมาณ เราจึงจำเป็นต้องจัดทำข้อมูลให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

“เมื่อมีการจัดทำข้อมูลให้ละเอียด และแจงข้อมูลให้ชัดเจนยิ่งขึ้นเสร็จแล้ว ก็จะต้องผ่าน ก.พ. และ ก.พ.ร.ก่อนเพื่อดูน้ำหนักดูเหตุผลของเรา ซึ่งเราก็พยายามทำอย่างเต็มที่ เพื่อเสนอขอการบรรจุข้าราชการปฏิบัติงานโควิดให้ได้” รองปลัดสธ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีบุคลากรสาธารณสุขออกมาตัดพ้อผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขไม่มีการสื่อสารเรื่องนี้ ระบุเพียงแต่ว่าอยู่ที่ ก.พ.แล้ว นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เราให้ความสำคัญกับการสื่อสาร เพียงแต่ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทำงาน ซึ่งมีรายละเอียดปลีกย่อย จึงขอเวลาในการทำงานก่อน อย่างการจัดหมวดหมู่อยู่ เราก็ต้องไปดูอัตรากำลังต่างๆ อีก มีหลายปัจจัยมาก

“ในเรื่องการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสองนั้น ต้องบอกว่า กระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้มีอำนาจตัดสินใจว่า จะได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร แต่เราพยายามขอตัวเลข ขออัตรากำลังให้แก่บุคลากร แต่เราก็ต้องมีเหตุผลเพียงพอ เพื่อให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจอนุมัติให้กับทางกระทรวงฯ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

-สธ.แก้ปัญหาชั่วโมงการทำงาน “หมอ-พยาบาล” เผยโรดแมปแผน 3 ระยะ เบื้องต้นมอบผู้ตรวจราชการฯดำเนินการ

เสียงสะท้อน "หมอ" กับ 30 บาทรักษาทุกโรค ทำคนไม่ดูแลสุขภาพ เพิ่มภาระงานแพทย์จริงหรือ...

-“อนุทิน” ตอบปม “หญิงหน่อย” ชี้ผิดหวังระบบ 30 บาทรักษาทุกโรค หากบริหารดีไม่ต้องรอบริจาค