ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษก ศบค.เผยยอดดาวน์โหลด “หมอชนะ” พุ่ง! เฉพาะวันที่ 8 ม.ค. โหลดแอปฯถึง 5.34 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นเกือบ 2 ล้านในวันเดียว ชี้ประโยชน์จากแอปฯ พบผู้ป่วยพร้อมติดตามกลุ่มเสี่ยงทันที

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 9 ม.ค. 2564 ที่ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล COVID-19 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า วันนี้เป็นวันเด็ก ที่แตกต่างจากวันเด็กปีอื่นๆ ซึ่งตอนนี้เด็กๆส่วนใหญ่อยู่ที่บ้าน โดยลุงหมอก็มีความตั้งใจให้ได้เรียนรู้ว่า เรากำลังต่อสู้กับไวรัส ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่หนัก และอยากให้น้องๆ เด็กๆทั้งหมดได้เรียนรู้ และต้องการความร่วมมือร่วมใจ ต้องการความคิดใหม่ๆ ความคิดสร้างสรรค์ในการสู้กับโรคนี้ โดยสิ่งสำคัญคือ พ่อแม่พี่น้องต้องเป็นตัวอย่างทำให้ดู เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ร่วมกัน โดยขอฝาก เด็กเอ๋ยเด็กดี ต้องมีหน้าที่ 4 อย่างด้วยกัน 1.อยู่ห่างกันไว้ 2.ใส่แมสก์ให้ตลอด 3.ล้างมือให้บ่อยๆ และ 4. อย่าลืมใช้แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” และ “ไทยชนะ” ช่วยคุณปู่คุณย่าลงแอปฯนี้

“สิ่งที่น่าดีใจและเป็นกำลังใจคือ มีการดาวน์โหลดแอปฯหมอชนะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยวันที่ 8 ม.ค. มีการดาวน์โหลด 5.34 ล้านครั้ง จากเมื่อวันที่ 7 ม.ค.ดาวน์โหลด 3.69 ล้านครั้ง วันนี้เพิ่มขึ้นเกือบ 2 ล้านในวันเดียว แม้การสื่อสารที่ผมต้องบอกว่า ผิดพลาดไปในช่วงแรก แต่พี่น้องประชาชนได้ทำความเข้าใจและช่วยกัน ซึ่งเรื่องนี้สำคัญเพราะเป็นปราการด่านสำคัญในการป้องกันโรค ป้องกันพี่น้อง เด็กๆ อย่างไรก็ตาม ดาวน์โหลดส่วนหนึ่ง ยังมีข้อมูลที่มีการลงทะเบียน ซึ่งพบว่าเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยวันที่ 8 ม.ค.มีการลงทะเบียน 1,681,803 คน จากเมื่อวันที่ 7 ม.ค.64 ลงทะเบียนไป 670,420 คน ดีใจมากๆที่วันเดียวลงทะเบียนไป 1 ล้านคนกว่า ซึ่งแสดงว่าพี่น้องประชาชนเห็นประโยชน์ในการใช้งานตรงนี้ เพื่อปกป้องพวกเราทุกคน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การลงแอปฯ มีประโยชน์ เห็นจากตัวอย่างกรณีพบผู้ป่วยเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2563 ซึ่งพบว่าอยู่แถวบางนา และหาบุคคลใกล้ชิด จนสามารถแจ้งเตือนไปทั้งหมด 45 ราย รวมถึงกรณีผู้ป่วยที่พบเมื่อวันที่ 4 ม.ค.2564 เป็นชุมชนในเมียนมา ระบบส่งเตือนบุคคลกลุ่มเสี่ยงไป 67 ราย ซึ่งการแจ้งเตือนจะมีทั้งภาษาไทย อังกฤษ และเมียนมา รวมแล้ว 112 รายที่มีการแจ้งเตือนไปแล้ว โดยข้อความแจ้งเตือนจากหมอชนะระบุว่า “ท่านมีความเสี่ยงจากการไปสถานที่เดียวกับผู้ติดเชื้อโควิดเมื่อวันที่... ให้สังเกตอาการ 14 วันที่บ้าน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส สวมหน้ากากและไปพบแพทย์หรือสอบถามโทร 1422” ทั้งนี้ จะส่งรายละ 3 ครั้ง เพื่อติดต่อกัน 30 นาทีเพื่อให้มีการสังเกตและอ่านซ้ำ นี่คือความรอบคอบของแอปฯนี้