ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะใช้สมุนไพร “มหาหิงคุ์” ในรายการยาสามัญประจำบ้าน ช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อในเด็ก เบื้องต้นได้ผลดี 

วันที่ 13 ม.ค. 2567 นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันเด็กของทุกๆ ปี จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อแบ่งปันความสุขให้กับวัยเด็กได้เรียนรู้  ในส่วนกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้พบอาการที่มักจะเกิดกับเด็กเล็กได้บ่อย โดยเฉพาะอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จึงอยากแนะนำยาที่เหมาะจะใช้กับเด็ก คือ “ทิงเจอร์มหาหิงคุ์ ” ซึ่งช่วงนี้มีหลายกระแสที่ออกมาว่าใช้อย่างไร รับประทานได้หรือไม่ มหาหิงคุ์ เป็นยาใช้ภายนอก และอยู่ในรายการยาสามัญประจำบ้านตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข

ซึ่งประชาชนสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป แม้เป็นยาภายนอกก็ควรต้องระมัดระวังในเรื่องการใช้ เช่น การทดสอบการแพ้ในเด็ก โดยทาที่ผิวเด็กเพื่อทดสอบแต่เพียงเล็กน้อยก่อน และเวลาใช้อย่าให้เข้าตาเด็กตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย “มหาหิงคุ์” เป็นเครื่องยาชนิดหนึ่ง หากจะนำมาใช้ต้องใช้อย่างถูกวิธีหรือนำมาสะตุก่อนการเข้ายาไทย และยาแผนไทยบางตัวก็มีมหาหิงคุ์เป็นส่วนประกอบ เช่น ยาประสะกะเพรา ที่ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด สมุนไพรเหมือนกันแต่การนำมาใช้อาจต่างกัน ดังนั้นก่อนใช้ต้องสังเกตก่อนว่า สมุนไพรหรือยาตัวนั้นใช้เป็นยาภายนอก หรือยาเพื่อรับประทาน และก็ต้องใช้ด้วยความรู้ หากมีข้อสงสัย ควรปรึกษาแพทย์แผนไทย หรือ เภสัชกร ประจำร้านขายยา เพื่อให้ใช้ได้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์

นายแพทย์ขวัญชัย กล่าวในตอนท้ายว่า หากท่านใดสนใจเกี่ยวกับข้อมูลการดูแลสุขภาพ หรือข้อมูลสมุนไพร สามารถขอคำปรึกษาจากแพทย์แผนไทย ในสถานบริการสาธารณสุขของรัฐทั่วประเทศ หรือติดต่อโดยตรงที่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หมายเลขโทรศัพท์ 0 2149 5678 หรือ ช่องทางออนไลน์ที่เฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/dtam.moph และ ไลน์แอดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก line @DTAM