ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดตัว โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน 10 แห่ง ครอบคลุมการให้บริการประชาชนทั่วทุกภาคของประเทศ 

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2566 นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน มีภารกิจโดยตรงเกี่ยวกับการให้บริการด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และเป็นแหล่งฝึกอบรม ศึกษาดูงาน ศึกษาวิจัยและพัฒนาวิชาการบริการด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก เป็นต้นแบบตามมาตรฐานสากล  ให้กับโรงพยาบาลของรัฐที่มีการให้บริการ ด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนทั้งในและต่างประเทศ ที่เข้ารับบริการ อย่างมีประสิทธิภาพจากการเปิดให้บริการมายาวนานกว่า 10 ปี ช่วยให้คุณภาพชีวิตผู้ป่วยที่มาใช้บริการดีขึ้นเป็นลำดับ 

ปัจจุบัน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ครอบคลุมการให้บริการประชาชนทั่วทุกภาคของประเทศ จำนวน 10 แห่ง ได้แก่ 
1. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) 
2. ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทย (อาคารพิพิธภัณฑ์การสาธารณสุขและการแพทย์ไทย) กระทรวงสาธารณสุข มีจุดให้บริการย่อย ประกอบด้วย เรือนพระยาพิศณุประสาทเวช (เรือนหมอคง) กระทรวงสาธารณสุข และ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทย กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข 
3. โรงพยาบาลการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน สาขาศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ 
4. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน สาขาลาดกระบัง 
5. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เขตสุขภาพที่ 8 จังหวัดอุดรธานี 
6. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน สาขาเขตสุขภาพที่ 9 จังหวัดสุรินทร์ 
7. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน สาขาเขตสุขภาพที่ 12 จังหวัดพัทลุง 
8. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 11 จังหวัดชุมพร 
9. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 1 จังหวัดลำปาง 
10. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 6 จังหวัดฉะเชิงเทรา 

ดร.ภก.ปรีชา หนูทิม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กล่าวว่า โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน มีให้บริการตรวจรักษา ส่งเสริม ป้องกันและฟื้นฟูสุขภาพด้วยการนวด อบ ประคบ ฝังเข็มและยาสมุนไพร 97 รายการ สามารถเบิกค่ารักษาได้ตามสิทธิการรักษาของผู้ป่วย มีคลินิกเฉพาะทางโรคเรื้อรัง 5 กลุ่มโรค/อาการ ได้แก่ 
1.คลินิกรักษาอาการปวดเรื้อรังและนอนไม่หลับ (Chronic pain & Insomnia) 
2.คลินิกอัมพฤกษ์ อัมพาต (Intermediate care) 
3.คลินิกสะเก็ดเงิน 
4.คลินิกมารดาหลังคลอด 
5.คลินิกบำบัดยาเสพติดด้วยสมุนไพร (Harm reduction) 

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ การเข้ารับบริการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน สามารถติดต่อโดยตรงที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2224 3261

เรื่องที่เกี่ยวข้อง