ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถานการณ์โควิดระบาดระลอกใหม่ 15 ธ.ค.63- 9 ม.ค.64 รวมติดเชื้อ 5,816 ราย เสียชีวิต 7 ราย ส่วนใหญ่อาการน้อย อัตราป่วยเสียชีวิตน้อยกว่ารอบแรก ย้ำผู้ป่วยโควิดหากอาการดีขึ้นจนครบ 10 วันถือว่าหายดี ไม่แพร่เชื้อ กลับบ้านได้

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 ม.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วยโควิดที่ระบาดระลอกใหม่ นับตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.63-9 ม.ค. 64 รวม 5,816 ราย เสียชีวิต 7 ราย ยังอยู่ รพ. 2,308 ราย อาการหนักจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 6 ราย และยังอยู่รพ.สนาม 1,849 ราย และอยู่รพ.เฉพาะผู้ป่วยอาการน้อย 81 ราย รักษาหายแล้ว 1,597 ราย โดยรอบนี้แตกต่างจากรอบระบาดแรกๆ คือ ส่วนใหญ่อาการน้อย จริงๆเราสามารถเปรียบเทียบด้วยการนำจำนวนผู้เสียชีวิตหารด้วยจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด ซึ่งไม่ถึง 1% และเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านตัวเลขป่วยตายของเราจะใกล้เคียงสิงคโปร์ ต่ำกว่าการระบาดรอบแรกค่อนข้างมาก

“ส่วนภาพรวมการติดเชื้อในประเทศ ยังมีแนวโน้มที่เป็นเส้นตรง แต่เริ่มชะลอตัวลง ซึ่งก็ยังต้องจับตาและใช้มาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มข้น โดยตัวเลขเริ่มดีมาจากความร่วมมือของพี่น้องประชาชนทุกคนที่ช่วยเหลือกัน ทั้งสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ลดการเดินทาง นอกจากนี้ ในจำนวนผู้หายป่วยมีตัวเลขหรือจำนวนมากกว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ค่อนข้างชัด เนื่องจากผู้ติดเชื้อรอบนี้ส่วนใหญ่อาการน้อย ดังนั้น หากไม่มีอาการเลยจนครบ 10 วันก็ถือว่าหายแล้ว ไม่แพร่เชื้อ กลับบ้านได้ ต่อไปจะมีผู้หายป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ” นพ.โอภาส กล่าว

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ติดเชื้อรายจังหวัด จะเปรียบเทียบสัปดาห์ต่อสัปดาห์ โดยพื้นที่สีขาวในรอบ 7 วันไม่มีผู้ป่วย สีเหลืองมีผู้ป่วย 1-10 ราย สีส้มมีผู้ป่วย 11-50 ราย และสีแดงมีมากกว่า 50 คนทั่วไป จะเห็นได้ว่าหลายจังหวัดมีผู้ป่วยไม่ถึง 10 คนเริ่มกลับอยู่ในพื้นที่สีขาว คือ เริ่มไม่มีรายงานผู้ป่วยแล้ว อย่างภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานบางจังหวัด และภาคใต้ ทั้งพัทลุง ตรัง เริ่มกลับเป็นพื้นที่สีขาว ซึ่งตรงนี้มาจากความร่วมมือการทำงานของพื้นที่ และความร่วมมือของประชาชน ส่วนจังหวัดที่ยังมีผู้ป่วยในรอบสัปดาห์ยังมีอยู่ 39 จังหวัด แต่ที่น่าติดตามคือ มีจังหวัดที่ควบคุมโรคได้ดีในรอบ 7 วันที่ผ่านมา ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่มี 19 จังหวัด ส่วนจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยก็มี 19 จังหวัดเช่นกัน อาทิ อุบลราชธานี นครสวรรค์ กำแพงเพชร เป็นต้น