ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอสุระ” รองปลัดสธ. เผยรายละเอียดหนังสือ ก.พ. กรณีปัญหาการบรรจุข้าราชการโควิด-19 ย้ำมีกว่า 1.8 พันตำแหน่ง คาดใช้ตำแหน่งว่าง 1 พันตำแหน่ง ที่เหลือเตรียมหาทางช่วยเหลือ พร้อมเข้าที่ประชุม อ.ก.พ.สธ. ภายในเดือน ก.พ.นี้

ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ นร 1004.2/8 ส่งถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เรื่องการบรรจุบุคลการกรสาธารณสุขอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตามมติ ครม. ลงวันที่ 14 ม.ค.2564 ที่ผ่านมา ยืนยันให้กระทรวงสาธารณสุขคัดเลือกบรรจุบุคลากรในสังกัดเข้ารับราชการให้เป็นไปตามมติ ครม. บรรจุ 24 สายงาน พร้อมเผยมี 2 กรณีให้ดำเนินการสรรหาและเลือกสรรบุคคลด้วยหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่ ก.พ.กำหนดไว้เดิม ไม่ให้คัดเลือกกรณีพิเศษนั้น ส่งผลให้บุคลากรในสังกัด สธ. วิตกกังวลว่า จะมีกลุ่มตกหล่นหรือกลุ่มใดที่ได้รับการบรรจุบ้าง

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า สืบเนื่องจากทางกระทรวงฯ ได้ทำหนังสือสอบถามไปยัง ก.พ. เนื่องจากพบว่าการบรรจุบุคลากรในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้เข้ารับราชการในช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่เป็นไปตามมติครม.นั้น ยังมีกลุ่มที่ไม่สอดคล้องกับเงื่อนไขการคัดเลือกของ ก.พ. มีอยู่ 5 ข้อ ซึ่ง ก.พ.ได้ตอบมา 2 ข้อ ดังนี้ 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ก.พ.ส่งหนังสือถึงปลัดสธ. กรณีปัญหาบรรจุข้าราชการโควิด-19)

1.กรณีกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีพิเศษนี้ และได้บรรจุและแต่งตั้งผู้ผ่านการคัดเลือกนั้นเข้ารับราชการแล้ว ต่อมาอัตรานั่นว่างลงด้วยสาเหตุต่างๆ เช่น ลาออก ย้าย โอน เกษียณอายุราชการ เป็นต้น ให้ดำเนินการสรรหาและเลือกสรรบุคคลเข้ารับราชการในอัตราว่างนั้นด้วยวิธีการสอบแข่งขัน หรือคัดเลือกเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการด้วยหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่ ก.พ.กำหนดไว้เดิม และไม่ให้นำหลักเกณฑ์คัดเลือกกรณีพิเศษนี้ไปใช้ในการสรรหาและเลือกสรรบุคลเข้ารับราชการต่อไปอีก

2.กรณีกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีพิเศษนี้ และไม่มีกลุ่มบุคลากรในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ในหลักเกณฑ์นี้อีก ทำให้มีอัตราที่ได้รับจัดสรรตามที่มติ ครม.ยังว่างอยู่ ให้ดำเนินการสรรหาและเลือกสรรบุคคลเข้ารับราชการในอัตราว่างนั้น ด้วยวิธีการสอบแข่งขันหรือคัดเลือกเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ ก.พ. กำหนดไว้เดิม และไม่ให้นำหลักเกณฑ์การคัดเลือกกรณีพิเศษนี้ไปใช้ในการสรรหาและเลือกสรรบุคลเข้ารับราชการต่อไปอีก

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข

“ทั้งหมด 5 ข้อที่ทางกระทรวงฯส่งหนังสือสอบถามทาง ก.พ.นั้นจะครอบคลุมบุคลากรในสังกัด 1,897 ราย ซึ่งในกลุ่มที่มีคุณสมบัติครบ ก็จะสามารถบรรจุในตำแหน่งว่างได้ คาดว่าบวกลบประมาณ 1,000 ตำแหน่ง ซึ่งหลักๆ จะอยู่ในส่วนของจ้างไม่ตรงวุฒิการศึกษา หรือคุณสมบัติครบแต่ไม่ได้คีย์ข้อมูลในระบบ โดยเป็นกลุ่ม 24 สายงาน โดยกลุ่มนี้คาดว่าจะได้อีกประมาณ 1,000 ตำแหน่ง ก็จะเหลืออีกกว่า 800 ตำแหน่ง ก็ต้องมาพิจารณาว่าจะดำเนินการช่วยเหลืออย่างไร” นพ.สุระ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ และในส่วนของนอกเหนือ 24 สายงานจะดำเนินการอย่างไร นพ.สุระ กล่าวว่า การดำเนินการต้องเป็นไปตามขั้นตอน โดยทั้งหมดจะต้องมีการเสนอต่อ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะมีประชุมในเดือนกุมภาพันธ์นี้ อย่างไรก็ตาม ในการจัดสรรตำแหน่งการบรรจุบุคลากรสธ.ที่ปฏิบัติงานโควิด-19 จำเป็นต้องดำเนินการตามมติ ครม.ที่กำหนด 24 สายงาน เพราะหากทำนอกเหนือจากนี้ก็จะขัดมติ ครม.ได้

ประชุม อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาในวันที่ 19 ก.พ.2564 

ภาพจากกองบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข