ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สธ.ลั่นเตรียมระบบพร้อมฉีดวัคซีนโควิด19 นายกรัฐมนตรี 12 มี.ค.ที่สถาบันบำราศนราดูร ย้ำส่วนตัวเองรับวัคซีนซิโนแวคเข็มแรกตั้งแต่ 28 ก.พ. ทุกวันนี้ปกติดี ไม่มีอาการข้างเคียง

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงความพร้อมในการฉีดวัคซีนป้องกัน covid-19 ให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในวันที่ 12 มี.ค. ว่า ขณะนี้สถาบันบําราศนราดูรมีความพร้อมที่จะให้บริการอย่างเต็มที่ซึ่งเป็นมาตรฐานที่เตรียมเอาไว้รองรับสำหรับการฉีดวัคซีนป้องกัน covid-19 ให้กับกลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว ทั้งห้องสังเกตอาการ อุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ ไม่จำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนอะไร ทั้งนี้ การฉีดวัคซีน ให้กับท่านนายกฯ นั้นก็มีความพร้อม ผู้ที่จะดำเนินการฉีดให้ คือ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ปรึกษาสถานการณ์โควิด-19

สำหรับคณะรัฐมนตรีทั้งหมด ราวๆ 36 คน นั้นท่านนายกฯ ได้สั่งการให้เข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนด้วยนั้น ตอนนี้จะมีการจัดแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป จะได้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกา ส่วนผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี ลงมานั้นจะได้รับวัคซีนของซิโนแวค อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนจะต้องเป็นไปตามความสมัครใจหากใครไม่ประสงค์จะรับวัคซีนเราก็ไม่สามารถจะไปบังคับอะไรได้ อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนมีความปลอดภัยส่วนตัวที่รับวัคซีนตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมาก็เป็นปกติดีไม่มีอาการข้างเคียงอะไรและจะเข้ารับการตรวจหาภูมิคุ้มกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรมวิทย์ได้รายงานผลการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนแอสตราฯ แล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่ารายงานแล้ว

เมื่อถามต่อว่าผลเป็นอย่างไร นายอนุทิน ตอบสั้นๆว่า ผ่านแล้ว

ต่อมาเมื่อเวลา 13.30 น.  นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า การตรวจล็อตรีลีสต์วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซเนกานั้น จะแบ่งการตรวจออก 2 กลุ่ม กลุ่มแรกจะตรวจหมวดความปลอดภัย อาทิ เรื่องการปนเปื้อน ความเป็นกรด เป็นต้น และส่วนการตรวจอีกกลุ่มคือการตรวจเอกลักษณ์ และความแรงของวัคซีน