ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. ย้ำวัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นวัคซีนดี แต่เมื่อมีเหตุการณ์ต่างประเทศให้ชะลอฉีด 2 ประเทศ ผู้เชี่ยวชาญจึงพิจารณาว่าควรชะลอก่อน ซึ่งก็ไม่ได้เสียหายอะไร เราต้องไม่ดื้อแพ่ง ขณะที่ “ไตรศุลี” เข้าฉีดวัคซีนซิโนแวค

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการแถลงข่าวถึงสาเหตุการเลื่อนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 บริษัทแอสตราเซเนกา ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะประเดิมเข็มแรก

นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน ท่านายกรัฐมนตรี เป็นประชาชนคนหนึ่งที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน เมื่อตนทราบข่าวก็เรียกคณะแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญประชุมในวันนี้ตั้งแต่ก่อน 7.00 น. และมีข้อสรุปว่าเพื่อความปลอดภัยและความมั่นใจของประชาชน ประกอบกับสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ไม่รุนแรงและสามารถควบคุมได้ ก็มีความเหมาะสมที่เราจะรอดูการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุโรป เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

นายอนุทิน กล่าวว่า ในวันนี้วัคซีนจากแอสตราฯ ยังเป็นวัคซีนที่ดี แต่ด้วยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนจิ้งจกทัก ต่างประเทศเขาให้ชะลอฉีด 2 สัปดาห์ ก็ไม่เสียหายกับการที่เราจะไปหาข้อมูลมาเพิ่มเติม เมื่อคืนนี้ท่านอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราช ท่านเลขาอย. และยังมีฝ่ายวิชาการอีก หารือร่วมกัน ส่งไลน์กันทั้งคืน หาข้อมูล หาความเห็น แล้วทุกคนก็สรุปว่า ไม่ได้เป็นการเสียหายอะไรที่จะเลื่อนออกไป ทั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็ง เราไม่ดื้อแพ่ง ไม่ใช่หน่วยการตาย เราคำนึงความปลอดภัยของประชาชนให้มากที่สุด

“เดอะโชว์มัสโกออนบอกว่าฉีดวันนี้ก็ต้องฉีดวันนี้ แต่พอมีเหตุการณ์ที่เราควรพิจารณาให้รอบคอบเราก็เลื่อนไป เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน” นายอนุทิน กล่าว

“เรื่องแบบนี้เราเป็นฝ่ายที่ต้องทำให้เกิดความมั่นใจ ว่าจะมีความปลอดภัย ซึ่งเป็นภารกิจที่สำคัญยิ่งยวด ท่านนายกฯ ก็ปล่อยให้เป็นมติของคณะแพทย์ในการตัดสินใจว่า ท่านจะฉีดได้หรือไม่ ส่วนวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นชนิดใหม่ ต้องผ่านการพิจารณาจากคณะแพทย์ เพื่อตัดสินใจว่าฉีดได้หรือไม่ เมื่อแอสตราฯ มีเรื่องขึ้นมา คณะแพทย์ก็บอกว่า ฐานะที่ท่านเป็นคนแรกที่ฉีดและเป็นผู้นำประเทศ รวมถึงสถานการณ์ระบาดก็ยังโอเคอยู่ ซิโนแวคก็ยังฉีดได้อยู่ ยังมีเวลาที่เราพิจารณา” นายอนุทิน กล่าว

โดยหลังจากการแถลงข่าว นายอนุทิน พร้อมด้วยคณะแพทย์ก็เดินทางไปยังสถาบันบำราศนราดูร เพื่อให้กำลังใจและสังเกตการณ์ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากซิโนแวค

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สถาบันบำราศนราดูร ภายหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งชะลอการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกาให้กับคนไทย และยกเลิกการฉีดเข็มแรกให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีคนอื่นๆ ไปแล้วนั้น อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่า น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความจำนงรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย ของบริษัทซิโนแวค เนื่องจากอยู่ในเกณฑ์ที่สามารรถรับวัคซีนชนิดนี้ได้ โดยมีนายอนุทิน เดินทางไปให้กำลังใจด้วย ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ยังได้โชว์ขวดวัคซีนตัวอย่าง ที่มีชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ติดอยู่ข้างขวดด้วย

ทั้งนี้ น.ส.ไตรศุลี เปิดเผยว่า ตนเข้ารับการฉีดวัคซีนเวลาประมาณ 10.00 น. หลังฉีดเสร็จแล้วก็นั่งสังเกตอาการที่สถาบันบำราศฯ 30 นาที ไม่มีอาการข้างเคียงอะไรเลย กลับไปทำงานตามปกติ และได้รับการนัดหมายให้มารับวัคซีนเข็มที่ 2 ในวันที่ 2 เม.ย. 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ยังพบผู้บริหารกรมในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เข้ารับวัคซีนของซิโนแวคด้วย อาทิ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย และพญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก