ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถานการณ์สมุทรสาครเริ่มดีขึ้น ตรวจเชิงรุกโรงงานน้อยลง เตรียมรื้อรพ.สนามหลายแห่ง คงไว้ 2,000 เตียง ชี้ปัญหายังห่วงพบแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าไทย มีขบวนการนำเข้า

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 กล่าวถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) จ.สมุทรสาคร ว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ตอนนี้หลายๆ ปัจจัยบ่งบอกว่ากำลังมีแนวโน้มที่ดีขึ้น การตรวจเชิงรุกในโรงงานสัปดาห์ที่ผ่านมาดำเนินการไปประมาณ 100 แห่ง ยอมรับว่าทำน้อยลง แต่ก็เป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับสถานการณ์ เราสามารถควบคุมการติดเชื้อในโรงงานได้อย่างดี จากที่เคยมีรายงานการติดเชื้อในโรงงานกว่า 273 แห่ง สามารถควบคุมได้แล้ว 226 แห่ง และเมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบซ้ำอีก 55 แห่ง พบว่า 41 แห่งไม่มีการติดเชื้อแล้ว ขณะนี้มีการยุบรพ.สนามไปหลายแห่งแล้ว คงเหลือไว้รองรับสถานการณ์ประมาณ 2,000 เตียง

อย่างไรก็ตาม มาตรการที่เรายังคงดำเนินการอยู่คือการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาด และเดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 ซึ่งจะครบตามแผนการฉีดให้กลุ่มเป้าหมายกว่า 3 หมื่นคนภายในสัปดาห์หน้า ส่วนพื้นที่อื่นๆ ที่จะเป็นกลุ่มเป้าหมายในการรับวัคซีนล็อตต่อไปนั้นขอให้กลุ่มเป้าหมายลงทะเบียน แจ้งต่อสถานพยาบาลเพื่อขอรับวัคซีนได้

“ปัญหาที่ยังน่ากังวล คือ ตอนนี้เรายังพบว่ามีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าประเทศไทยแบบผิดกฎหมายอยู่ และพบว่ายังมีขบวนการนำคนต่างด้าวเข้ามา เช่นที่จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ก็พบแรงงานเมียนมาเข้าเมืองมาอย่างผิดกฎหมาย ดังนั้นขอให้คนที่ยังมีพฤติกรรมยกเลิกพฤติกรรม” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

นพ.ธนรักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ราย ร่วมชุมนุมที่หน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) นั้น ขอชี้แจงว่า โดยหลักการไม่แนะนำให้คนที่มาจากพื้นที่เสี่ยง จากโรงงานรวมกิจกรรมที่คนหมู่มาก โดยเฉพาะพื้นที่สมุทรสาครที่ไม่ควรเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ และร่วมกิจกรรมที่คนเยอะ อย่างไรก็ตาม เมื่อดูลักษณะการชุมนุม หากคนที่ติดเชื้อ และคนที่ร่วมชุมนุมมีการสวมหน้ากากอนามัย อีกทั้งพื้นที่เปิดโล่ง ระบายอากาศดี ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ แต่หากมีความกังวลสามารถขอรับการตรวจหาเชื้อได้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง