ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ซึ่งเชื่อมโยงกับตลาดบางแค ล่าสุด 14 มี.ค. “อนุทิน” ลงพื้นที่ตลาดศิริเศรษฐนนท์ บางแคติดตามป้องกันควบคุมโรค ย้ำใครเคยมาตลาดย่านบางแค ขอให้หลีกเลี่ยงพบปะผู้อื่น แยกกักตัว สังเกตอาการ เผยพรุ่งนี้(15 มี.ค.) รถตรวจเชื้อพระราชทานจะตรวจปชช. ไม่เสียค่าใช้จ่าย

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทีมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตลาดศิริเศรษฐนนท์ บางแค ว่า การติดเชื้อในตลาดย่านบางแค ยังไม่ยืนยันว่า เกิดจากตัวสถานที่ หรือเกิดจากบุคคลอื่นนำเชื้อเข้ามาแพร่ จากข้อมูล รับทาบว่า ทางตลาดมีมาตรการด้านการควบคุมโรค แต่เพราะเป็นตลาดใหญ่ มีตลาดถึง 6 แห่ง มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก ย่อมเป็นอุปสรรค ต่อการดำเนินมาตรการต่างๆ อย่างไรก็ตาม ทางกรมควบคุมโรค ได้ร่วมมือกับ กทม.ในการค้นหาผู้ติดเชื้อให้เร็วที่สุด

จากการลุยตรวจกลุ่มเสี่ยง พบว่าผู้ป่วยที่ตรวจพบจากการค้นหาเชิงรุก เป็นการติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ หากป่วย แสดงอาการ ก็ต้องได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม ย้ำว่า ไทยมีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วย ปัจจุบัน มีผู้ป่วยอยู่ระหว่างการรักษาน้อยมาก สำหรับประชาชน แนะนำให้ตั้งการ์ดสูง สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง เพราะนอกจากจะป้องกันตนเอง แล้วยังต้องป้องกันคนรอบข้างด้วย

“ประเทศไทย ให้บริการวัคซีนแล้ว และทยอยได้รับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ภายในเดือนนี้ จะได้เพิ่มมาอีก 8 แสนโดส และได้เตรียมจัดหามาเพิ่มอีก 5 ล้านโดส ส่วนกลางปี จะได้วัคซีนจากแอสตรสเซนนิกา ประเทศไทย วางแผน และปรับแผนอยู่ตลอด เพื่อรับมือการระบาดในอนาคต สำหรับพื้นที่บางแคเมื่อถูกจัดเป็นพื้นที่ระบาด กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งจัดสรรวัคซีน มาในพื้นที่บางแค เพื่อควบคุมโรคให้เร็วที่สุด” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนผู้ที่มีประวัติเข้ามาในตลาดย่านบางแค ขอให้หลีกเลี่ยงการพบปะบุคคลอื่น แยกกักตัวเองและสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด และเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ซึ่งพรุ่งนี้ รถตรวจเชื้อพระราชทานจะมาให้บริการประชาชน ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ขอให้ผู้รับบริการต้องแจ้งข้อมูลครบถ้วน สำหรับเรื่องการปิดตลาด มีเกณฑ์การพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ แต่ขอให้ประชาชนทุกท่าน ให้สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ และเว้นระยะห่าง