ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. จับมือ ภาคีเครือข่าย ลงนาม MOU  ส่งเสริมการบริโภคเครื่องดื่มลดหวาน ชี้องค์การอนามัยโลกแนะ ไม่ควรเติมน้ำตาลเกิน 5% ของปริมาณพลังงานทั้งหมดในแต่ละวัน แต่คนไทยบริโภคน้ำตาลเฉลี่ย 25.5 ช้อนชาต่อวัน มากกว่าปริมาณแนะนำถึง 4 เท่า 

วันที่ 18 มีนาคม 2564 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึก                  ข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมการบริโภคเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลอย่างเหมาะสมเพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทย พร้อมด้วย   นพ.สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย โดยมีนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายพรชัย ฐีระเวช รองปลัดกระทรวงการคลัง นายรณรงค์  พูลพิพัฒน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายพิริยะ ฉันทดิลก รองอธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ศ.เกียรติคุณ พญ.วรรณี นิธิยานันท์ นายกสมาคมเครือข่ายโรคไม่ติดต่อไทย นพ.เพชร รอดอารีย์ เลขาธิการสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และน.ส.ทิพยวรรณ ปริญญาศิริ อุปนายกสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 

เพื่อร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมการบริโภคเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลอย่างเหมาะสม เพื่อร่วมกันสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการส่งเสริม สนับสนุน สร้างความรอบรู้ในการบริโภค รวมถึงการรณรงค์ให้บริโภคเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลอย่างเหมาะสม 

ดร.สาธิต กล่าวว่า ประเทศไทยกำหนดมาตรการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเกินเกณฑ์สุขภาพ ภายใต้พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2560 เป็นการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งมีสัดส่วนของปริมาณน้ำตาลเกิน 6 กรัมต่อปริมาตรเครื่องดื่ม 100 มิลลิลิตร โดยจัดเก็บตามมูลค่าและตามปริมาณน้ำตาลในอัตราก้าวหน้า ปรับเพิ่มอัตราภาษีทุก 2 ปี ภายในระยะเวลา 5 ปี จนถึงปี 2566 ทั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อลดการบริโภคน้ำตาลล้นเกินในประชาชน และเพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมได้ปรับตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะเดียวกันหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมมือกันดำเนินมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีเพื่อการบริโภคน้ำตาลที่เหมาะสมสำหรับคนไทยไปพร้อมกัน 

โดยความร่วมมือของภาคีเครือข่ายทั้ง 8 หน่วยงานร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมการบริโภคเครื่องดื่มที่มีความหวานน้ำตาลอย่างเหมาะสม สร้างความรอบรู้   เพิ่มศักยภาพในการเลือกบริโภคเครื่องดื่ม และสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ 

นพ.สุวรรณชัย   กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกแนะนำว่า ไม่ควรเติมน้ำตาล เกินร้อยละ 5 ของปริมาณพลังงานทั้งหมดที่ได้รับในแต่ละวัน แต่คนไทยบริโภคน้ำตาลโดยเฉลี่ย 25.5 ช้อนชาต่อวัน ซึ่งมากกว่าปริมาณที่แนะนำถึง 4 เท่า ข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมการบริโภคเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลอย่างเหมาะสมเพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทยนี้ ประกอบด้วย ได้แก่ 1) มาตรการส่งเสริมสุขภาพ ดำเนินกิจกรรมในการสร้างความรอบรู้ทางสุขภาพ ขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ สร้างความรอบรู้ด้านการอาหารให้กับประชาชน 2) มาตรการการเพิ่มการกระจายและเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้รับเครื่องหมายทางเลือกสุขภาพ ปรับสูตรและพัฒนาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และการทำการตลาดที่เหมาะสม 

 

และ3) มาตรการในการออกกฎหมาย/ข้อบังคับโดยการ จัดทำกฎหมาย กฎระเบียบ ในการขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ รวมทั้งดูแล กำกับ การจัดการแถมพก หรือแจกรางวัลด้วยการเสี่ยงโชค     ในลักษณะของการกระตุ้นการบริโภคที่เกินความเหมาะสม ผลการดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่ายทำให้เกิดนโยบาย และนวัตกรรมส่งเสริมให้ประชาชนมีการบริโภคเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลอย่างเหมาะสม เช่น Foodchoice Application ฉลากทางเลือกสุขภาพ นโยบาย healthy meeting หวานน้อยสั่งได้ เป็นต้น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง