ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินฯ สาธารณสุข แก้ปัญหาเตียงผู้ป่วยโควิดใช้รูปแบบซิงเกิ้ลคอมมานด์ประสานข้อมูลทุกส่วนแก้ปัญหาทั้งเตียง บุคลากร เหตุบางพื้นที่ขาดหมอ ลั่นขอบคุณทุกท่านอดทนรอ เหตุบางคนรอเตียงนาน 3-7 วัน

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 18 เม.ย.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงการแก้ปัญหาผู้ติดเชื้อที่ยังรอเตียงจากโรงพยาบาล ว่า เรื่องนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข โดย ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ของกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการประชุมในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งจะมีการวางมาตรการใหม่ แก้ไขปัญหานี้ โดยรับทราบดีว่าเป็นเรื่องใหญ่ของประชาชนในการรอเตียง ซึ่งสธ.จะประกาศและชี้แจงเพิ่มเติม

“ปลัดสธ. ได้สั่งการในรูปแบบของซิงเกิ้ลคอมมานด์ ซึ่งจะเกิดขึ้นจากการที่สธ. ขอความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งหลาย เพื่อให้มีชุดข้อมูลเดียวกัน โดยมีนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เป็นหัวเรือใหญ่ในการประสานงาน เชื่อมโยงกับ ศปก.ศบค. ที่ได้ส่งหน่วยงานสนับสนุน เช่น ทหาร ตำรวจ ช่วยเหลือ รพ.สนาม ต่างๆ แต่ในบางส่วนมี บางส่วนขาด เช่น บางพื้นที่ขาดหมอ ก็จะมีการบูรณาการเต็มที่ในการจัดการ แก้ไขปัญหา” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนที่รอเตียงอยู่ที่บ้าน ขอให้ดำเนินตามมาตรการป้องกันโรคเข้มงวด คือ สวมหน้ากากอนามัย เว้นยระยะห่าง ล้างมือ แยกห้อง แยกพื้นที่กับคนในบ้าน บางคนที่อาจรอนาน 3 วัน 7 วันก็เกิดความทุกข์ร้อน แต่อย่างที่บอกว่า ตอนนี้คนส่วนใหญ่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการถึงร้อยละ 90 จึงขอขอบคุณทุกท่านที่อดทนรอ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า หากเป็นการติดเชื้อในสถานที่ประกอบการ คอนโดมิเนียม ขอให้พนักงานหยุดงานทันที แยกตัวออกจากผู้อื่น เจ้าของสถานที่แจ้งเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อภายใน 3 ชั่วโมง เพื่อควบคุมโรค ส่วนผู้มีความเสี่ยงสูงให้พบแพทย์และกักตัวทันที ผู้มีความเสี่ยงต่ำให้แยกตัวเอง สังเกตอาการ 14 วัน ในด้านสถานที่ให้หยุดกิจกรรมในแผนก/ชั้น เพื่อทำความสะอาด 1-3 วัน

ข่าวเกี่ยวข้อง : ห่วง! ติดโควิดที่ทำงาน ย้ำมาตรการ Work from Home เลี่ยงรับประทานอาหารร่วมกัน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง