ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คืบหน้าประชาชนกลุ่มเป้าหมาย “ผู้สูงอายุ 60 ปี- 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง” ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด “หมอพร้อม” พื้นที่ กทม. ล่าสุดจองแล้ว 507,437 คน คิดเป็น 41% ขณะที่ตจว.จองผ่าน อสม. คีย์เข้าระบบโดยตรง ย้ำ! กลุ่มจองผ่านหมอพร้อมได้วัคซีนแอสตราเซเนกา เริ่มฉีดช่วง มิ.ย.64 เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด19 ผ่านระบบหมอพร้อม ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา ว่า สำหรับข้อมูลการจองฉีดวัคซีนโควิด19 ข้อมูล ณ เวลา 16.00 น. วันที่ 9 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา มีประชาชนตามกลุ่มเป้าหมายอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรังเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่ประสงค์รับวัคซีนรวมจำนวน 1.25 ล้านคน (จากทั้งประเทศ 16 ล้านคน) และมีการจองคิวแล้วจำนวน 507,437 คน คิดเป็นความสำเร็จในการลงทะเบียนจองคิวพื้นที่กทม.แล้ว 41%

ส่วนปัญหาที่พบบ่อย คือ โรงพยาบาลไม่รับการจองคิวผ่านโรงพยาบาล โรงพยาบาลไม่รับประสานงานแก้ไขข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย และโรงพยาบาลบางแห่งยกเลิกการจอง ทั้งนี้มาจากบางแห่งอาจเต็ม หรือบางแห่งไม่พร้อมในการให้บริการ อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาตามกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ กทม. ทั้ง 2 กลุ่ม คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรังพบว่ามีประมาณ 1.2 ล้านคน ซึ่งจองเข้ามาแล้วกว่า 5 แสนคนคิดเป็น 41% โดยจองผ่าน “หมอพร้อม” ทางLINE OA 70% และแอปพลิเคชัน 30% ซึ่งเฉพาะในกทม. ถือว่าได้รับการตอบรับพอสมควร เนื่องจากผลการสำรวจของกรมควบคุมโรคที่ผ่านมาคนยังกังวลเรื่องฉีดวัคซีน แต่เมื่อมีการสื่อสารและทำความเข้าใจ ส่วนหนึ่งก็เข้าใจและจองการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น

นพ.โสภณ กล่าวว่า ในพื้นที่กทม. ใช้แอปพลิเคชัน LINE ประมาณ 80% ส่วนต่างจังหวัดใช้ 40% ดังนั้นในพื้นที่ต่างจังหวัดจะใช้ช่องทาง อสม. และรพ.สต. ในการใช้ระบบคีย์ข้อมูลจองโดยตรง ซึ่งขณะนี้ข้อมูลกำลังเข้ามาสู่ระบบส่วนกลาง

“ต่างจังหวัดไม่ได้มีปัญหา จะใช้ระบบอสม.เป็นหลัก ซึ่งระบบกำลังรันเข้ามา ส่วนกทม. ถือว่าได้รับการตอบรับจองเข้ามามาก เพราะจากผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อความกังวลเกี่ยวกับอาการข้างเคียงของการฉีดวัคซีนโควิด ซึ่งสำรวจโดยกรมควบคุมโรค เมื่อช่วงเดือนเม.ย.ถึงต้นพ.ค.2564 ที่ผ่านมาประมาณกว่า 3.9 พันคน พบว่า มีความกังวล 54% ดังนั้น เมื่อเทียบกับตัวเลขการจองฉีดวัคซีนโควิดที่เข้ามาในระบบเฉพาะพื้นที่ กทม. อยู่ที่ 41% ณ ขณะนี้ถือว่าได้รับการตอบรับดี เนื่องจากระบบยังเปิดจองอยู่ และคาดว่าจะมีการจองเข้ามาอีกเรื่อยๆ” นพ.โสภณ กล่าว และว่า ขอย้ำว่า สำหรับผู้จองฉีดวัคซีนโควิดผ่านระบบ “หมอพร้อม” ซึ่งจะเริ่มฉีดช่วงเดือน มิ.ย.นี้ จะเป็นการฉีดของวัคซีนแอสตราเซเนกา

ทั้งนี้ สำหรับผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง  ประกอบด้วย  โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง เบาหวาน และโรคอ้วน