ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.เผยสถานการณ์โควิด รพ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ติดเชื้อรายแรกจากการเฝ้าไข้ผู้ป่วย มีพฤติกรรมพูดคุย รวมตัวเป็นกลุ่ม รับประทานอาหารร่วมกัน จนเชื้อกระจายในวอร์ดอายุรกรรม ทำ จนท.ติดเชื้อ และแพร่ไปยังคนในครอบครัวรวมแล้ว 30 ราย

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 16 พ.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19 หรือ ศบค. กล่าวถึงกรณีการติดเชื้อตึกอายุรกรรมหญิง รพ.บ้านโป่ง ว่า ขณะนี้ในแต่ละจังหวัดได้มีการดำเนินงานคัดกรองเชิงรุกในแต่ละพื้นที่ ไม่ว่าจะประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี สงขลา แต่ที่เป็นห่วงคือ จ. ราชบุรี พบการติดเชื้อในรพ. โดยผู้เฝ้าไข้  ซึ่งผู้ป่วยที่ถูกเฝ้าไข้แอดมิทใน รพ. ตั้งแต่วันที่  22-28 เม.ย. 2564

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า จากกรณีนี้ทำให้เกิดการติดเชื้อผู้ป่วยรายอื่นในหอผู้ป่วย  ทั้งเจ้าหน้าที่ก็พบการติดเชื้อ  และจากนั้นเจ้าหน้าที่กลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัวก็ไปติดแม่อีก กลุ่มแรก 17 ราย   และมีการคัดกรองเชิงรุกทั้งผู้สัมผัสร่วมบ้าน และผู้ป่วยเดิมรวม 30 ราย ในส่วนของการวิเคราะห์สาเหตุ ทางกรมควบคุมโรคได้นำเสนอมาตรการหลายๆอย่างด้วยกัน ซึ่งขณะนี้ปิดวอร์ดอายุรกรรมหญิงแล้ว และปิดจนถึง 24 พ.ค.2564 ขณะนี้มีการทบทวนการคัดแยกผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีประวัติโรคระบบทางเดินหายใจ ซึ่งต้องคัดแยกกับผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บป่วยจากโรคอื่นๆ

“ที่สำคัญกรณีนี้ทำให้พบว่า การที่ญาติมาเฝ้าผู้ป่วย เราพบพฤติกรรมมีการจับกลุ่มพูดคุยกัน รับประทานอาหารร่วมกันในวอร์ด ซึ่งเมื่อมีการติดเชื้อจึงทำให้มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ตรงนี้ในส่วนของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้เข้าไปดูแลและพยายามควบคุมการระบาดให้อยู่ในพื้นที่จำกัด และเป็นการถอดบทเรียนให้ทุกรพ. ต้องเข้มงวดในเรื่องของญาติที่เข้ามาเฝ้าผู้ป่วยในรพ.ด้วย” ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าว