ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เผยผลการตรวจเชื้อโควิด19 จากแคมป์คนงานก่อสร้างและบริเวณใกล้เคียง 80 ตัวอย่างพบสายพันธุ์อินเดีย 36 ราย คนไทย 21 ราย พม่า 10 ราย กัมพูชา 5 ราย นอกนั้นเป็นสายพันธุ์อังกฤษ  อธิบดีเผยตัวอย่างที่เก็บมาจากชุมชนด้วย ก็เท่ากับว่ามีการพบเชื้อในชุมชนแล้ว

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส Covid 19 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ตรวจรหัสพันธุกรรมจากตัวอย่างที่ส่งมาจากแคมป์คนงานก่อสร้าง และบริเวณใกล้เคียง จำนวน 80 ตัวอย่าง พบว่าเป็นสายพันธุ์อินเดีย (B.1.617.2) จำนวน 36 ราย เป็นคนไทย 21 ราย คนงานชาวพม่า 10 ราย และกัมพูชา 5 ราย ที่เหลือเป็นสายพันธุ์อังกฤษ (B.1.1.7) และยังมีตัวอย่างจากการค้นหาเชิงรุก จากพื้นที่อื่นใน กทม.อีก 2 แห่ง แต่พบเป็นสายพันธุ์อังกฤษทั้งหมด

ขณะนี้ในประเทศไทย เชื้อที่พบจะเป็นสายพันธุ์อังกฤษ 87% เพิ่งตรวจพบสายพันธุ์อินเดีย และจะได้ขยายการนำตัวอย่างจากคลัสเตอร์อื่นๆ มาตรวจรหัสพันธุกรรม เพื่อดูการกระจายตัวต่อไป จากข้อมูลของ Public Health England พบว่าสายพันธุ์อินเดียมีการแพร่กระจายได้ค่อนข้างรวดเร็ว คล้ายกับสายพันธุ์อังกฤษแต่ยังไม่พบหลักฐานที่มีผลต่อความรุนแรง หรืออัตราการเสียชีวิต และยังตอบสนองต่อวัคซีนได้อยู่ จึงไม่ควรวิตกกังวลมากเกินไป

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และเครือข่ายห้องปฏิบัติการที่สามารถทำการตรวจรหัสพันธุกรรมได้ จะร่วมมือกันเฝ้าระวังสายพันธุ์ที่น่าห่วงกังวล (Variant of Concern) คือสายพันธุ์อังกฤษ, อินเดีย, อาฟริกาใต้ และบราซิล ต่อไป ห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สามารถตรวจรหัสพันธุกรรม แบบทั้งตัว (Whole Genome Sequencing) ได้สัปดาห์ละ 384 ตัวอย่าง ซึ่งมากกว่ามาตรฐานที่ WHO ต้องการสัปดาห์ละ 150 ตัวอย่าง โดยจะเก็บมาจากทุกส่วนของประเทศ และกรณีต้องการทราบผลเร็วก็สามารถตรวจแบบ Targeted Sequencing ซึ่งใช้เวลา 1-2 วันอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า เชื้อสายพันธุ์อินเดียพบในชุมชนด้วยใช่หรือไม่ นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า จากตัวอย่างเชื้อที่ส่งมานั้น ทางรพ.จุฬาภรณ์ เป็นผู้ส่งมา โดยก็มีการเก็บมาจากแคมป์คนงานหลายแห่งในเขตหลักสี่ รวมถึงชุมชนในละแวกนั้นด้วย ซึ่งใน 36 ตัวอย่างนี้ก็เป็นตัวอย่างที่เก็บมาจากชุมชนด้วย ก็เท่ากับว่ามีการพบเชื้อในชุมชนแล้ว ตอนนี้กำลังมีการเก็บตัวอย่างในชุมชน ย่านหลัก 4 เข้ามาตรวจเพิ่มเติม อย่างไรก็ในพื้นที่อื่นๆ ที่ส่งเข้ามา เช่น สะพานสูง และคลองเตยยังเป็นสายพันธุ์อังกฤษ ทั้งนี้ ทั้ง 2 สายพันธุ์ไม่มีความแตกต่างกัน 

นพ.ศุภกิจ กล่าวต่อว่า ส่วนในต่างจังหวัด รวมถึงจังหวัดชายแดน จากการถอดรหัสพันธุกรรมยังไม่พบสายพันธุ์อินเดีย ตอนนี้ก็มีการเก็บตัวอย่างกว่า 300 ตัวอย่างมาตรวจเพิ่มแล้ว