ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตม.ปรับแผนจัดกำลังสกัดต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง เกลี่ยเจ้าหน้าที่ประจำด่านสนามบินเสริมชุดเคลื่อนที่เร็วตรวจพื้นที่ 10 จังหวัดแนวชายแดน สกัดแพร่เชื้อโควิด-19

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้ สตม. บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ทั้งทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ฝ่ายปกครอง อสม. เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประสานกำลังออกสืบสวนออกตรวจโดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากประเทศเพื่อบ้านเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งล่าสุดพบเชื้อสายพันธ์อินเดียจากกลุ่มแรงงานต่างด้าว และเชื้อสายพันธ์แอฟริกาใต้จากพื้นที่ชายแดนจ.นราธิวาส

"ระยะทางรอบประเทศไทยมีพรมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านประมาณ 5 พันกว่ากิโลเมตร ในส่วนของประเทศที่เราห่วง ทางเมียนมา มีพรมแดนติดกับไทย 10 จังหวัด ตั้งแต่จ.ระนอง จ.ชุมพร จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.เพชรบุรี จ.ราชบุรี จ.กาญจนบุรี จ.เชียงใหม่ จ.ตาก จ.แม่ฮ่องสอน ระยะทางประมาณ 2,400 กว่ากิโลเมตร ก็เป็นระยะทางที่ค่อนข้างจะกว้างก็อาจมีเล็ดลอด แต่ทุกฝ่ายก็บูรณาการกัน ทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เน้นย้ำว่าถ้ามีการจับกุมขบวนการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองให้ขยายผลถึงนายทุน หรือตัวการ ถ้าเข้าข่ายค้ามนุษย์ก็ใช้มาตรการยึดทรัพย์" พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าว

ผบช.สตม. กล่าวอีกว่า สตม.ได้ปรับกำลังเพื่อจัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็วตามนโยบายของ ผบ.ตร. ที่ให้นำเจ้าหน้าที่ตมงประจำท่าอากาศยานมาเสริมการตรวจตราด่านตามแนวชายแดนหรือจุดล่อแหลมที่ต่างๆ ที่มีข้อมูลจากการสืบสวน โดยกำลังเจ้าหน้าที่ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง ไปเสริมด้านจ.ประจวบคิรีขันธ์ กาญจนบุรี จันทบุรี และตราด เจ้าหน้าที่ประจำท่าอากาศยานเชียงใหม่ เสริมกำลังในพื้นที่อ..แม่สอด จ.ตาก และอ.แม่สาย จ.เชียงราย ส่วนทางภาคใต้เจ้าหน้าที่ตมงประจำท่าอากาศยานภูเก็ตและหาดใหญ่ ส่งไปช่วยจ.ระนองกับ จ.นราธิวาส

“ที่อ.ตากใบ จ.นราธิวาส พบผู้ติดเชื้อสายพันธ์แอฟริกาใต้ ทาง สธ. กำลังสืบสวนทางโรคเราก็ไม่ประมาทเพื่อขยายผลในการป้องกันไม่ให้เชื้อลุกลามเข้ามาส่วนกลาง อยากจะฝากพี่น้องประชาชนเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ถ้าพบเห็นการลบักลอบเข้าเมืองแจ้งมาที่ 1178 สายด่วนของ สตม. หรือ 191 ทางโรงพักจะส่งชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปสืบสวนจับกุม หรือแจ้งทางศูนย์ดำรงธรรมในแต่ละจังหวัด หรือกองกำลังแต่ละพื้นที่ช่วยกันเป็นหูเป็นตา เพราะเชื้อดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทย แต่มาโดยคนเป็นพาหะ" พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าว