ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.วิเศษ สิรินทรโสภณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า มาตรการของประเทศมาเลเซียซึ่งสั่งล็อกดาวน์ประเทศเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-14 มิถุนายน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจทำให้แรงงานไทยในประเทศมาเลเซียเดินทางกลับภูมิลำเนาตามแนวชายแดน คงไม่ส่งผลกระทบต่อการควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ประเทศไทย เนื่องจากแรงงานไทยหรือผู้ที่เดินทางเข้าประเทศมาทุกคนจะต้องปฏิบัติตามมาตรการกักตัว 14 วัน และมีการตรวจ 3 ครั้ง ซึ่งไม่คิดว่าจะมีผลกระทบกับการควบคุมการระบาดในพื้นที่ เนื่องจากด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก ก็เปิดรับคนไทยจากประเทศมาเลเซีย มาตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนแล้ว

ส่วนจำนวนประชาชน จ.นราธิวาส ที่มาลงทะเบียนรับวัคซีน นพ.วิเศษ เผยว่า ยังไม่ถึงเป้าหมาย 70 % ของจำนวนประชากรทั้งจังหวัด เนื่องจากชาวบ้านยังคงมีความกังวลอยู่บ้างแต่แนวโน้มลงทะเบียนรับวัคซีนเพิ่มขึ้น เข้าใจว่าประชาชนมีความกังวลเป็นส่วนๆ ไป ก็พยายามแก้ไข หากได้รับความร่วมมือมากก็ทำงานได้ง่ายขึ้น ต้องพยายามทำเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี

ทั้งนี้ หน่วยงานด้านความมั่นคงมีมาตรการเพิ่มการตรวจตราเลียบแม่น้ำสุไหงโก-ลก ตลอดระยะทาง 91 กิโลเมตร รวมถึงพื้นที่อื่นที่มีชายแดนติดกับมาเลเซีย ที่ผ่านมาสามารถควบคุมตัวแรงงานไทย 4 คนขณะลักลอบข้ามแม่น้ำโก-ลก จากฝั่งประเทศมาเลเซียเข้ามายังอ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งทั้ง 4 คนให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า ตกงานมานานกว่า 2 เดือน เมื่อมาเลเซียมีคำสั่งล็อกดาวน์ประเทศอีก 14 วัน ทำให้ไม่มีหวังว่าจะได้ทำงาน ความเป็นอยู่ในประเทศมาเลเซียยิ่งลำบากขึ้น จึงตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทย

สำหรับพื้นที่ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งพบแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียติดเชื้อโควิด-19 สายพันธ์แอฟริกาใต้เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้มีการสั่งปิดพื้นที่ 9 หมู่บ้าน โดยเจ้าหน้าที่ดูแลควบคุมเส้นทางเข้าออกตลอด 24 ชั่วโมง ล่าสุดสถานการณ์ในหลายหมู่บ้านดีขึ้น และหากหมู่บ้านใดไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มก็จะเปิดพื้นที่ให้บางหมู่บ้านในวันที่ 9 มิ.ย.นี้

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบจากเฟซบุค สภ.สุไหงโก-ลก