ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน” เผย ทูตฝรั่งเศส หารือขอนำเข้าวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน1 หมื่นโดสเข้าไทยฉีดประชากรฝรั่งเศสในไทย ส่วน “ทูตเบลเยียม” ขอไทยคนเบลเยี่ยมเช่นกัน

   

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 11 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้การต้อนรรับนายตีแยรี มาตู (Mr.Thierry Mathou) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และ  นางซีบีน์ เดอ การ์ทีเย ดีฟว์ (Ms.Sibille de Cartier d’Yves เอกอัครราชทูตอาราจักรเบลเยียม เพื่อหารือแนวทางดูแลประชาชนของทั้ง 2 ประเทศที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย 

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า จากการหารือกับคณะทูตฝรั่งเศส นั้นได้เข้ามาหารือเพื่อขออนุญาตนำเข้าวัควีนป้องกันโรคโควิด -19 ชนิด จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จำนวน 1 หมื่นโดสเข้ามาฉีดให้กับประชาชนฝรั่งเศสอายุ 45 ปี ขึ้นไปที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งกรมควบคุมโรคก็ได้ให้การเห็นชอบแล้ว โดยจะมีการนำเข้ามาในปลายเดือนมิ.ย. นี้ นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือเรื่องข้อตกลงทางการแพทย์ และการค้า

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับการหารือกับทูตเบลเยียมนั้น ท่านได้เจรจาขอให้ประเทศไทยดูแลประชาชนเบลเยียมในประเทศไทย โดยหากเจ็บป่วยให้การรักษาและเบิกค่าใช้จ่ายได้ตามระบบประกันสังคมของเบลเยียม ส่วนประเทศเบลเยียมก็จะดูแลคนไทยในเบลเยียมเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้มีความเห็นชอบในหลักการ ซึ่งในทางปรฏิบัติทางสำนักงานประกันสังคมของไทยก็ให้การดูแลต่อไป ส่วนกระทรวงสาธารณสุขพร้อมให้ความร่วมมือ นอกจากนี้ยังได้ขอให้กระทรวงสาธารณสุขฉีดวัคซีนให้กับประชาชนของเขาด้วย ซึ่งตนได้ชี้แจงต่อท่านทูตไปว่ารัฐบาลไทยมีนโยบายในการฉีดวัคซีนให้กับชาวต่างชาติในประเทศไทยอยู่แล้ว เพราะการฮีดวัคซีนให้ทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยก็เหมือนเป็นการเซฟคนไทยด่วย ทั้งนี้ ตนก็ได้ให้คำแนะนำเรื่องการลงทะเบียนการฉีดวัคซีนของชาวต่างชาติไปแล้ว