ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ ชี้แจง ไม่พบผู้ป่วยเข้ารักษาตัวที่สถาบันประสาทวิทยาที่มีอาการเส้นเลือกตีบที่สมองและหัวใจ จากการได้รับการฉีดยาชาที่ใช้ทางทันตกรรม หลังได้รับวัคซีนโควิด-19 ตรวจสอบพบเป็นข่าวลวง ยืนยัน ไม่มีปฏิกิริยาต่อกันระหว่างยาชาทำฟันกับวัคซีน และไม่มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน

เกิดกรณีส่งต่อและการเผยแพร่ข้อมูลจากโลกออนไลน์เมื่อ วันที่ 23 มิถุนายน 2564 โดยระบุว่า มีผู้ป่วยหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วได้รับการฉีดยาชาทำฟัน มีอาการเส้นเลือดตีบที่สมองและหัวใจ รักษาตัวที่สถาบันประสาทวิทยา ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง ไม่มีผู้ป่วยรายดังกล่าวเข้ารับการรักษาตัวที่สถาบันประสาทวิทยาตามที่กล่าวอ้าง อย่างไรก็ตามทางสถาบันประสาทวิทยาเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางโรคสมองและระบบประสาทไขสันหลังของรัฐ กรณีผู้ป่วยที่ได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 หากมีภาวะแทรกซ้อนที่สงสัยว่าเกิดจากวัคซีนและมีอาการแสดงที่เกี่ยวข้องกับสมองและระบบประสาทไขสันหลัง สถาบันประสาทวิทยาก็มีหน้าที่โดยตรงในการร่วมสอบสวนเพื่อค้นหาข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 สามารถเข้ารับการทำหัตถการทางทันตกรรมได้อย่างปลอดภัย โดยยาชาที่ใช้ทางทันตกรรม ไม่มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน และไม่มีปฏิกิริยาต่อกันระหว่างยาชากับวัคซีน และผู้ป่วยที่ต้องการตรวจหรือทำทันตกรรม ควรเข้ารับบริการกับสถานบริการทางทันตกรรมและผู้ให้บริการที่ได้มาตรฐาน

 

 

อ้างอิง : Anti-Fake News Center Thailand

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org