ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ  ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่มีกระแสข่าวทางสื่อโซเซียลแชร์ “สูตรยารักษาแผลมะเร็ง ซึ่งประกอบด้วย ข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้ ทองพันชั่ง เหงือกปลาหมอ ขันทองพยาบาท หัวร้อยรู กำแพงเก้าชั้น และฝาง” พบว่า สูตรยานี้ไม่สามารถนำมารักษาแผลมะเร็งในมนุษย์ได้

สมุนไพรข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้ ทองพันชั่ง เหงือกปลาหมอ ขันทองพยาบาท หัวร้อยรู กำแพงเก้าชั้น และฝาง ล้วนมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดเป็นองค์ประกอบ เช่น สารฟีนอลิกส์ สารฟลาโวนอยด์ สารซาโปนิน วิตามินซี เป็นต้น สารดังกล่าวมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และอาจมีส่วนช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลวิชาการที่ยืนยันชัดเจนว่าสมุนไพรดังกล่าวสามารถนำมารักษาแผลมะเร็งในมนุษย์ได้ นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าว

นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า สมุนไพรดังกล่าวถูกนำมาใช้ในตำรับยาพื้นบ้านหลายชนิด ควรศึกษาด้านสรรพคุณและวิธีการใช้สมุนไพรอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะผู้ป่วยมะเร็งควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ปัจจุบันการรักษาโรคมะเร็งที่เป็นวิธีมาตรฐานและได้รับการยอมรับมี 3 วิธี หลัก ๆ ได้แก่ การผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และรังสีรักษา

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org