ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค เผยนโยบายหลักจัดสรรวัคซีนโควิด ก.ค.นี้ ต้องให้ 2 กลุ่มเป้าหมาย “ผู้สูงอายุ-ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง” จองผ่านหมอพร้อมได้ก่อน คาด ก.ค.มี 4 ล้านคน แต่วัคซีนจะมาถึง 10 ล้านโดส ดังนั้น เดือน ก.ค.จึงเพียงพอ

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีการจัดสรรวัคซีนโควิด19 ว่า การจัดสรรวัคซีนโควิดแต่ละกลุ่มเป็นไปตามนโยบาย ศบค. คือ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ที่จองผ่าน “หมอพร้อม” ต้องได้รับวัคซีนก่อน โดยเฉพาะกลุ่มที่จองในเดือน ก.ค. นี้ ซึ่งมีจำนวน 4 ล้านคน โดยวัคซีนที่คาดว่าจะได้เดือน ก.ค.ประมาณ 10 ล้านโดส ดังนั้น 4 ล้านคนฉีดเพียงพอแน่นอน ซึ่งนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้มีการวิดีโอคอล ประชุมคอนเฟอเรนซ์แจ้งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกแห่งให้ฉีด 2 กลุ่มนี้ก่อน เมื่อกลุ่มนี้ฉีดครบเรียบร้อย วัคซีนที่เหลือก็ให้ฉีดแก่ผู้สูงอายุที่จองหมอพร้อมในเดือน ส.ค. อันนี้คือ วัตถุประสงค์แรก ส่วนวัตถุประสงค์ต่อมา คือการควบคุมโรค เช่น ในพื้นที่กทม.ที่เป็นพื้นที่ระบาด ซึ่งขณะนี้มีชมรมผู้ประกอบการหาบเร่ อย่างถนนข้าวสารที่มีการระบาดก็จัดวัคซีนไปฉีดได้ รวมทั้งสมุทรปราการ ปทุมธานี

“อย่างกลุ่มอสม. บุคลากรที่ทำหน้าที่ควบคุมโรค ยกตัวอย่าง กลุ่มทหารที่ควบคุมแคมป์คนงาน หลายคนยังไม่ได้ฉีดวัคซีนก็ต้องจัดหาให้ รวมไปถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เช่น ภูเก็ต ก็ฉีดไปมากแล้ว” นพ.โอภาส กล่าว