ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำหลักการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิดควรมีระยะห่างระหว่างวัคซีน 2- 4 สัปดาห์ เป็นไปตามทฤษฎีสามารถทำได้ แต่ขึ้นกับดุลยพินิจแพทย์ ย้ำ! ไม่มีอันตราย

ตามที่มีข้อสงสัยกรณีระยะห่างการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ กับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ประมาณ 2 สัปดาห์ จากเดิมกำหนดประมาณ 4 สัปดาห์หรือ 1 เดือน ข้อเท็จจริงเป็นเช่นไรนั้น

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า โดยทั่วไปสามารถดำเนินการได้ ตามทฤษฎีห่างกันได้ประมาณ 2-4 สัปดาห์ ซึ่งขึ้นกับความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ แต่ละบุคคล เช่น หากวันนี้ฉีดวัคซีนโควิด แต่อีกวันถูกสุนัขกัด ซึ่งไม่แน่ใจเป็นสุนัขบ้าหรือไม่ ซึ่งโรคนี้ต้องรีบฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า หากเป็นเช่นนั้นก็ต้องฉีดวัคซีนป้องกันทันที เพราะมีความจำเป็นแตกต่างกันไป ซึ่งกรณีนี้ไม่ต้องรอ เพราะโรคพิษสุนัขบ้าเป็นแล้วเสียชีวิต ต้องชั่งความเสี่ยง

“ขอให้ดูตามเหตุผลของแต่ละพื้นที่ แต่การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ห่างจากวัคซีนโควิด โดยหลักไม่ได้มีอันตราย แต่ขอให้ขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์ เพราะการฉีดวัคซีนอยู่ที่ดุลยพินิจแพทย์เป็นสำคัญ” นพ.โอภาส กล่าว

เมื่อถามอีกว่าการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ห่างจากวัคซีนโควิดเร็วขึ้นเป็น 2 สัปดาห์จะทำให้มีอาการไข้มากขึ้นหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า อาการไข้ขึ้นอยู่กับคน อย่างซิโนแวคจะไม่ค่อยมีอะไร แต่แอสตร้าฯ จะพบว่าคนหนุ่มสาวเป็นไข้กัน แต่ก็อาการดีขึ้น ซึ่งบางคนก็ไม่เป็น