ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขลดเสี่ยงผู้สูงอายุ จับมือ 4 ค่ายมือถือ เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนสำหรับผู้สูงอายุ 65 ปี ขึ้นไป ส่วนอายุ 75 ปีให้เข้ามาได้โดยไม่ต้องมีการจอง ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ  เริ่มตั้งแต่บัดนี้จนถึง 18 ก.ค.64 

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2564 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมมือกับ กระทรวงคมนาคม เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนฉีดวัคซีนโควิด 19 ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ตั้งแต่เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา พร้อมด้วย กสทช, และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 4 ค่าย คือ AIS, TRUE, DTAC , NT ที่ร่วมเป็นช่องทางให้ลูกค้าของแต่ละค่ายสามารถลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีนล่วงหน้า อันเป็นการช่วยลดความแออัดในการเข้ารับบริการของประชาชน และจนถึงวันนี้ สามารถฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนได้แล้วถึง 500,000 โดสนั้น

จากสถานการณ์แพร่ระบาดที่ยังคงรุนแรง ประกอบกับความเสี่ยงในกลุ่มผู้สูงอายุที่ยังมีความน่าเป็นห่วง ดังนั้น ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อจึงเปิดให้ผู้สูงวัยที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป สามารถลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีน ได้ที่ช่องทางการลงทะเบียนของแต่ละค่ายพร้อมกัน ในวันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม 2564 ช่วงเวลา 9.00-17.00 น.

โดยช่องทางการจองของแต่ละค่าย ประกอบด้วย

AIS : www.ais.th/vaccine

TRUE : ระบบ USSD กด *707# โทรออก เฉพาะเลขหมายทรูมูฟ เอช เท่านั้น, เว็บไซต์ vaccine.trueid.net และ QR Code ที่สามารถสแกนได้จากสื่อในทรูวิชั่นส์และสื่อประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่างๆ ของทรู ทั้งนี้ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 0-2700-9022 หรือ wwww.truecorp.co.th

DTAC : ดีแทค แอพพ์ และเว็บไซต์ดีแทค www.dtac.co.th

NT : https://covid19vaccine.ntplc.co.th

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/CentralVaccinationCenter/

วันเดียวกัน ที่ศูนย์วัคซีนกลางบางซื่อ พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดเผยว่า สำหรับการเปิดบริการให้ผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นไปเข้ารับบริการฉีดวัคซีนได้ที่ศูนย์วัคซีนกลางบางฉีดนั้น โดยไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า เริ่มวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบผู้สูงอายุส่วนใหญ่ต้องมีผู้ติดตามมาคอยดูแล 1-2 คน บางคนต้องนั่งวีลแชร์มา วันแรกๆ ผู้ติดตามที่มาส่วนหนึ่งเป็นผู้สูงอายุด้วยกัน ศูนย์ฯ จึงได้ฉีดวัคซีนให้ด้วย ปรากฎว่ามีการไปกระจายข่าว จนเกิดปรากฎการณ์นำผู้สูงอายุในชุมชนมาเป็นผู้ถูกดูแลถึงขั้นบางรายมีการว่าจ้างให้ค่าตอบแทน เมื่อมาถึงได้ฉีดและจ่ายเงินเสร็จก็ทิ้งผู้สูงอายุไว้ พบ 2-3 รายช่วงวันแรกๆ พบมากเมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 ก.ค.กว่า 20 ราย แม้เป้าหมายเราอยากให้ทุกคนได้ฉีด แต่ก็ไม่สนับสนุนให้เกิดการทุจริต

“ทางศูนย์ฯ จึงประกาศว่า ผู้สูงอายุ 1 คนสามารถมีผู้ติดตามได้เพียง 1 คนซึ่งต้องเป็นผู้ดูแล ญาติและผู้ใกล้ชิดเท่านั้น เพราะเป็นคนที่ต้องดูแลผู้สูงอายุ  และการกำหนดเช่นนี้ก็เพื่อป้องกันปัญหามิจฉาชีพ นอกจากนี้อยากให้กระจายช่วงเวลามา ส่วนใหญ่มักมารอกันแค่เช้าจนเกิดความแออัด ขอให้กระจายมาช่วงบ่ายบ้างลดความแออัด ยืนยันทุกคนได้ฉีดแน่นอน เพราะเตรียมวัคซีนไว้รองรับเพียงพอถึง 15,000 โดสต่อวัน จากการคำนวนผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ไม่ได้อยู่ในระบบนัดจอง มีประมาณ 5-7 หมื่นคน เพียงพอแน่นอน” พญ.มิ่งขวัญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการฉีดวัคซีนผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นไปที่ศูนย์ฉีดบางซื่อฯ เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 18 ก.ค.2564  ส่วนผู้ติดตามจะได้ฉีดด้วยหรือไม่นั้น อยู่ที่การพิจารณา แต่ขอให้มุ่งเน้นผู้สูงอายุเป็นสำคัญ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรมการแพทย์ 1668 หรือเพจ CVC กลางบางซื่อ

อ่านเพิ่มเติม: ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเปิด On-site ฉีดวัคซีนโควิดผู้สูงอายุตั้งแต่อายุ 75 ปีขึ้นไป