ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.กำชับผู้ตรวจราชการฯ นพ.สสจ.และผอ.รพ. แจ้งบุคลากรทางการแพทย์รับทราบการให้วัคซีน Booster Dose เป็นไฟเซอร์ ส่วนแอสตร้าเซนเนก้าก็อยู่ในการพิจารณาเช่นกัน ย้ำทั้งหมดคำนึงถึงประสิทธิผลการสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อกลายพันธุ์เดลตา และความปลอดภัยของบุคลากร

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มนักวิชาการ บุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง ออกแถลงการณ์ข้อเสนอเรื่องวัคซีน ทั้งราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ สภาเภสัชกรรม  ว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นที่เราพร้อมรับฟัง แต่ทั้งหมดก็มีขั้นตอนในการดำเนินงาน ซึ่งมีอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญนักวิชาการที่ศึกษาเรื่องนี้อยู่

เมื่อถามว่าจะมีกลุ่ม “หมอไม่ทน” ชวนบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนทั่วประเทศ ร่วมติดโบว์ดำสวมชุดดำ ในวันพุธที่ 7 ก.ค.นี้พร้อมทั้งเรียกร้องนายกฯและรองนายกฯ-รมว.สธ. ฉีดวัคซีนกระตุ้นด้วยการ mRNA ว่า มอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขดูแล แต่ทุกคนก็มีสิทธิแสดงความคิดเห็นและเรียกร้องสิ่งที่ตนเองปรารถนา ซึ่งก็ต้องรับฟัง และจัดสรรให้ ถ้ามีเหตุผล และมีประโยชน์ต่อสาธารณะ

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า กรณีการฉีดวัคซีนโควิดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานด่านหน้า ดูแลผู้ป่วยโควิด สำหรับ Booster Dose นั้น สิ่งสำคัญต้องสร้างภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลตา(อินเดีย) ให้ได้ ซึ่งก็มีการพิจารณาความเป็นไปได้ว่า จะใช้วัคซีนไฟเซอร์ที่จะเข้ามา หรือแอสตร้าเซนเนก้า แต่ทั้งหมดจะมีแนวทางการใช้ออกมาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องกังวล ทางกระทรวงฯ และผู้เกี่ยวข้องคิดถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการป้องกันโรคของบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานทุกคน

“เพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมจะแจ้งและกำชับไปยังผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั้งหมดให้ทราบเรื่องนี้ เพื่อให้แจ้งต่อบุคลากรของตนเองให้ทราบ และเข้าใจเกี่ยวกับการให้วัคซีน Booster Dose” ปลัดสธ.กล่าว

 

อ่านข่าว : “อนุทิน” เผย ครม.อนุมัติกรอบใหญ่ร่างสัญญา “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา” สธ.พร้อมเจรจาเงื่อนไขให้ดีที่สุด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง