ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ -รมว.สธ.เผยล่าสุดคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติกรอบใหญ่ร่างสัญญาเจรจา “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา” สธ.พร้อมเจรจาเงื่อนไขให้ดีที่สุด

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 6 ก.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้มีการนำเรื่องการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นาตามนโยบายของศบค.และรัฐบาลเข้าสู่การพิจารณาของครม. โดยมีการซักถามข้อสงสัย และข้อห่วงใยกังวลต่างๆ ก็มีการชี้แจงถึงความจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งครม.ก็ได้เห็นชอบให้กรมควบคุมโรค(คร.)ลงนามสัญญาจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดสและรับบริจาควัคซีนไฟเซอร์จำนวนหนึ่งจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ จากที่ได้มีการส่งร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.)พิจารณาเงื่อนไขในร่างสัญญาทั้ง 2ฉบับทั้งของคร.กับไฟเซอร์และองค์การเภสัชกรรม(อภ.)กับโมเดอร์นา มีความเห็นและข้อเสนอแนะในการไปเจรจาเงื่อนไขต่างๆ ซึ่งสธ.ก็รับมาและจะพยายามเจรจาให้ได้เงื่อนไขที่ดีที่สุด แต่ก็ได้ขออนุมัติกรอบใหญ่จากครม.ไว้แล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะไปเจรจาให้ได้เงื่อนไขที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ก่อนที่จะลงนามสัญญาต่อไป แต่ยังอยู่ในเงื่อนเวลาที่จะเจรจาได้โดยมีเวลา 30 วันหลังจากที่ลงนามใน Term Sheetไปแล้วก่อนลงนามสัญญาจัดซื้อ อย่างไรก็ตาม จะไม่กระทบเวลาส่งมอบวัคซีนซึ่งยังอยู่ในไตรมาสที่ 4

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :  “อนุทิน” ลั่นรับฟังทุกความเห็น “ราชวิทยาลัยฯ -หมอไม่ทน” ด้านปลัดสธ.แจ้งบุคลากรให้ความชัดเจน บูสเตอร์โดส