ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ศบค. ยกระดับคุมโควิด 10 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด กรุงเทพฯปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ จำกัดการเดินทาง ไม่ออกจากบ้าน 3 ทุ่มถึงตี 4 ยกเว้นกรณีจำเป็น ระบบขนส่งสาธารณะ ปิด 3 ทุ่มถึงตี 4 ร้านสะดวกซื้อปิด 2 ทุ่มถึงตี 4 มีผล 12 ก.ค. ส่วนคุมเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัดเริ่มพรุ่งนี้ (10 ก.ค.)

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 9 ก.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล  พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)    แถลงข่าวภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า  ในการประชุมมีการรายงานยกระดับการป้องกันโรคโควิด-19 และปรับระดับพื้นที่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตของประเทศไทยเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ป่วยอาการหนักก็เพิ่มขึ้น จึงทำให้ต้องมีการพิจารณา โดยที่ประชุมขอขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทุกเขต ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมถึง 30 กันยายน 2564 และจะนำเสนอครม.วันที่ 13 กรกฎหาคม 2564 เพื่อประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในการควบคุมโรคติดต่อ และสามารถบูรณาการความรับผดชอบและอำนาจหน้าที่ด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต

ทั้งนี้ มติที่ประชุม ศบค.  กำหนดมาตรการ ดังนี้  

การยกระดับของพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร  โดยพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด(สีแดงเข้ม)  มี 10 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล  ได้แก่ นนทบุรี   ปทุมธานี   นครปฐม  สมุทรสาคร   และสมุทรปราการ   ส่วนพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่    นราธิวาส   ปัตตานี   ยะลา  และสงขลา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.hfocus.org/content/2021/07/22192