ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คืบหน้ากรณีเภสัชกรทั่วประเทศเรียกร้อง สธ. ส่งน้องเภสัชใช้ทุนเข้าพื้นที่โดยด่วน หลังประสบปัญหาภาระงานเพิ่ม ขาดคนทำงานจัดระบบยา วัคซีนรองรับโควิดระบาดหนัก! ล่าสุด รองปลัด สธ. เผย ก.พ. อนุมัติจัดสรรวิธีสรรหาทั่วไป พร้อมตั้งคณะกรรมการคัดเลือกเภสัชกรแล้ว ด้านชมรมเภสัชชนบท ขอเร่งรัดกระบวนการสรรหาให้แล้วเสร็จ พร้อมส่งน้องเภสัชใช้ทุนเข้าพื้นที่กลาง ส.ค. นี้

ตามที่เภสัชกรทั่วประเทศส่งสัญญานถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ด้วยการแชร์ภาพเภสัชกรถือป้าย “ส่งน้องเภสัชใช้ทุนเข้าพื้นที่” รวมทั้งเมื่อเร็วๆนี้ เครือข่ายเภสัชกรใช้ทุนปี 2564 ได้เข้าพบนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) และ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยข้อเรียกร้องของเภสัชกร คือ ขอให้จัดสรรเภสัชกรใช้ทุนเข้าทำงานในพื้นที่โดยเร็วภายในเดือน ก.ค.นี้ เนื่องจากขณะนี้โรงพยาบาลหลายพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนเภสัชกรในการจัดระบบยา และวัคซีนป้องกันโควิด ทำให้ภาระงานเพิ่มขึ้นนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 22 ก.ค. นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ Hfocus ถึงเรื่องนี้ว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากทางกระทรวงสาธารณสุข จำเป็นต้องรอคำตอบจากทางคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. เพื่อขออนุมัติการยกเว้นระเบียบการจัดสรรตำแหน่งพนักงานราชการ เนื่องจากเภสัชกรกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ต้องดำเนินการจัดจ้างตามระเบียบพนักงานราชการ ดังนั้น การจะสรรหาหรือคัดเลือกเภสัชกรใช้ทุนมาทำงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จึงจำเป็นต้องขออนุมัติจากทาง ก.พ. เพื่อขอข้อยกเว้นเป็นพิเศษ ซึ่งในปีก่อนก็มีการดำเนินการสรรหาด้วยวิธีพิเศษเช่นกัน

“ล่าสุดทาง ก.พ.ตอบกลับมา แต่ไม่อนุญาตให้ดำเนินการสรรหาด้วยวิธีพิเศษ แต่ให้ใช้วิธีการสรรหาทั่วไป คือ การเปิดให้ผู้มาสมัครได้ ขณะนี้ตนได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการคัดเลือกแล้ว เมื่อช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา รอทางกองบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขออกประกาศเปิดรับสมัครเภสัชกรต่อไป” นพ.สุระ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเรียกร้องขอให้เปิดรับสมัครแบบวิธีพิเศษ เนื่องจากเภสัชกรใช้ทุนประสงค์ทำงานกับทางกระทรวงสาธารณสุขมาตั้งแต่ต้น นพ.สุระ กล่าวว่า เมื่อทางก.พ. อนุมัติให้ใช้วิธีการสรรหาทั่วไป ทางกระทรวงสาธารณสุขจำเป็นต้องดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเภสัชกรที่เปิดรับมีอยู่ 350 ตำแหน่ง แต่ด้วยคุณสมบัติของน้องๆ เชื่อว่าจะสามารถเข้าตามเกณฑ์ดังกล่าวได้ แต่อาจไม่ทั้งหมด เนื่องจากน้องๆเภสัชใช้ทุนมีประมาณ 380 คน แต่ทางกระทรวงฯ มีตำแหน่ง 350 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีการเปิดรับสมัครและดำเนินการสอบคัดเลือกในเร็วๆนี้ ซึ่งทางกองบริหารทรัพยากรบุคคลจะมีการประกาศต่อไป

ด้าน ภก.สุภนัย ประเสริฐสุข ประธานชมรมเภสัชชนบท กล่าวว่า เมื่อเป็นเช่นนั้นก็ต้องเป็นไปตามระบบ แต่ขอความกรุณาให้เร่งรัดกระบวนการสรรหาครั้งนี้ เพื่อให้น้องๆเภสัชกรใช้ทุนได้เข้าไปปฏิบัติงานในพื้นที่โดยเร็วที่สุด เนื่องจากขณะนี้ในพื้นที่ประสบปัญหาภาระงาน เพราะโควิดระบาดหนัก จำเป็นต้องมีคนจัดระบบยา วัคซีน และอื่นๆ อย่างไรก็ตาม โดยปกติการสรรหาจะใช้เวลานานประมาณ 2-3 เดือน ทั้งการแต่งตั้งคณะกรรมการ การเดินหนังสือ ซึ่งกว่าจะแล้วเสร็จและส่งเภสัชกรเข้าพื้นที่ทำงานได้ก็อาจไปถึงเดือน ก.ย. ซึ่งช้าเกินไป ดังนั้น ขอให้มีการเร่งรัดกระบวนการ ลดเรื่องการเดินหนังสือส่วนราชการ โดยขอให้แล้วเสร็จทุกอย่างและพร้อมส่งน้องเข้าทำงานในพื้นที่ช่วงกลางเดือน ส.ค. นี้ แทน

 ข่าวเกี่ยวข้อง :

เภสัชกรวอน “สาธิต” ช่วยเร่งบรรจุเภสัชใช้ทุนเข้าทำงานพื้นที่ หลังหลายแห่งประสบปัญหาผลพวงโควิด

สภาเภสัชฯ พ้อกว่า 200 รพ.ขาดแคลนเภสัชกร จัดระบบยา วัคซีนโควิด

-เภสัชกรส่งเสียงถึง “บิ๊กตู่” – “อนุทิน” วอนส่งเภสัชฯใช้ทุนเข้าพื้นที่ เหตุ 218 รพ.ขาดแคลน ขาดคนจัดระบบยาช่วงโควิด19

********************

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org