ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ. พร้อมด้วยผู้บริหาร ออกแถลงการณ์ขอรัฐบาลหามาตรการปกป้องคุ้มครองผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนนักวิชาการด้านโควิด19 เพื่อลดความวิตกกังวล และสร้างความมั่นใจในการทำงานที่จะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนทุกคน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 11 ส.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและคณะผู้บริหาร ร่วมแถลงข่าวผ่านระบบออนไลน์ ประเด็น : การคุ้มครองการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ในสถานการณ์โรคระบาดฉุกเฉิน โดย นพ.เกียรติภูมิ อ่านแถลงการณ์ ดังนี้

แถลงการณ์ขอให้คุ้มครองผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด19 กระผม นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหาร อันประกอบด้วย รองปลัด สธ. อธิบดีทุกกรม เลขาธิการ อย. สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ องค์การเภสัชกรรม แพทยสภา สภาการพยาบาล ทันตแพทยสภา สภาเภสัชกรรม สภาเทคนิคการแพทย์ สภากายภาพบำบัด และแพทยสมาคมฯ เห็นพร้องต้องกันว่า โรคโควิด 19 เป็นโรคอุบัติใหม่ร้ายแรง ที่มีผลกระทบในวงกว้างทุกมิติ ทำให้มีผู้เจ็บป่วยจำนวนมาก บางครอบครัวต้องสูญบุคคลอันเป็นที่รัก

ระบบสาธารณสุขไทยต้องต่อสู้กับโรคนี้มานานเกือบ 2 ปี ด้วยสรรพกำลังทั้งภาครัฐ เอกชน จิตอาสา ประชาสังคม และประชาชน ด้วยสถานการณ์ทุกด้านมีความเร่งด่วน ต้องการความร่วมมือร่วมใจในการควบคุมป้องกันโรค การรักษาพยาบาลในทุกวิถีทางที่จะทำได้ รวมทั้งการจัดหายา เวชภัณฑ์ และวัคซีน ซึ่งการตัดสินใจและการทำงานในภาวะเร่งด่วน รวมทั้งมีข้อจำกัดในเรื่ององค์ความรู้ และทรัพยากร อาจก่อให้เกิดความไม่สมบูรณ์ หรืออาจเกิดข้อผิดพลาดจากการปฏิบัติงานโดยสุจริตใจได้ ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายสุขภาพ ขอเสนอให้รัฐบาลได้โปรดพิจารณาดำเนินการหามาตรการในการปกป้องคุ้มครองผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนนักวิชาการต่างๆ เพื่อลดความวิตกกังวล และสร้างความมั่นใจในการทำงานที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดให้แก่ประชาชนต่อไป