ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” หารือแอสตร้าเซนเนก้า แจ้งความต้องการวัคซีนปี 2565 เบื้องต้น 50 ล้านโดส หวังใช้ทั้งโดสปกติ บูสเตอร์ โดส และฉีดไขว้กับซิโนแวค ส่วนจะเป็นรุ่น 2 ด้วยหรือไม่นั้น รายละเอียดต้องสอบถามกรมควบคุมโรค

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการหารือกับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าประเทศไทย ผ่านระบบออนไลน์ ว่า ได้มีการหารือเรื่องการจัดส่งว่าขอให้เพิ่มจำนวนให้ประเทศไทยได้หรือไม่ ในช่วงจากนี้เป็นต้นไป ทางบริษัทแอสตร้าฯ รับปากว่าจะกลับไปดูให้ แล้วจะแจ้งกลับมาอีกครั้ง แต่เราขอให้จัดสรรให้เพิ่ม เพราะประเทศไทยต้องใช้สำหรับฉีดเป็นเข็ม 1 เข็ม 2 และเพื่อให้การสร้างภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์เดลต้ามากขึ้นประเทศไทยจะมีการฉีดวัคซีนไขว้ด้วย เพราะฉะนั้นจะต้องมีวัคซีนที่จะนำมาไขว้กันต้องพร้อมทั้งซิโนแวค และแอสตร้าฯ

เมื่อถามว่าได้แจ้งจำนวนที่ชัดเจนกับทางแอสตร้าฯ หรือไม่ ว่าจากนี้ประเทศไทยมีความต้องการใช้เดือนละเท่าไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเพียงแค่เปิดวงให้มีการคุยกัน ส่วนในรายละเอียดจำนวนวัคซีนนั้น ทางกรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ซื้อต้องไปคุยในรายละเอียดกับทางแอสตร้าฯ อีกครั้ง

“ สำหรับเจรจราจัดหาวัคซีนแอสตร้าฯ สำหรับปี 2565 นั้นเราได้แสดงเจตจำนงไปว่าปี 2565 เราต้องการอย่างต่ำ 50 ล้านโดสจากแอสตร้าฯ ซึ่งเขายินดีจัดสรรให้ประเทศไทยในปีหน้า ไม่ว่าจะเป็นโดสปกติ หรือบูสเตอร์โดส ซึ่งทางเราก็ขอให้จัดสรรตามที่ต้องการ ซึ่งทางบริษัทฯ จะตอบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ไม่ได้มีการตอบในการประชุมวันนี้ (18 ส.ค.)” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าในส่วนของวัคซีนแอสตร้าฯ ปี 2565 มีการระบุลงไปเลยหรือไม่ว่าจะต้องเป็นวัคซีนรุ่น 2 หรือเป็นรุ่นปัจจุบันก็ได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ในรายละเอียดต้องสอบถามกรมควบคุมโรค แต่ได้บอกเขาไปว่าต้องเป็นวัคซีนที่ทันต่อสถานการณ์ในวันนั้นๆ เช่นวันนี้ต้องเน้นเรื่องการป้องกันเชื้อเดลตา เป็นต้น