ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ -รมว.สธ. เผยสเปคอธิบดีกรมสุขภาพจิตคนใหม่ แทน พญ.พรรณพิมล วิปุลากร ที่จะเกษียณอายุราชการ ขณะที่แวดวงสธ.วิพากษ์วิจารณ์อาจเป็น “หมออัมพร” ลูกหม้อเก่ากรมจิต ส่วนรองปลัดอาจนั่งแทนกรมการแพทย์แผนไทย

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในแวดวงสาธารณสุขมีการวิพากษ์วิจารณ์กรณีใกล้ถึงฤดูโยกย้ายช่วงเดือนก.ย. เนื่องจากจะมีผู้บริหารระดับสูงเกษียณอายุราชการ โดยเฉพาะในปีนี้จะมีการเกษียณของอธิบดีกรมสุขภาพจิต คือ พญ.พรรณพิมล วิปุลากร ทำให้มีการตั้งข้อสงสัยว่า จะเป็นผู้บริหารท่านใดมาแทน

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวสั้นๆ ถึงสเปคของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสุขภาพจิตแทน พญ.พรรณพิมล ว่า “เป็นผู้ดูแลสุขภาพจิตให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้” ก่อนนายอนุทิน จะหัวเราะ และพร้อมหัวเราะและพูดติดตลกว่า “ตอนนี้รัฐมนตรีจะบ้าตายอยู่แล้ว” เมื่อถามย้ำว่าต้องเป็นจิตแพทย์หรือไม่ นาย อนุทิน กล่าวว่า “ไม่บอก”

แหล่งข่าวแวดวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า อธิบดีกรมสุขภาพจิตอาจเป็น พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เนื่องจากพญ.อัมพร เป็นจิตแพทย์ที่เติบโตมาจากกรมสุขภาพจิตโดยตรง ทั้งนี้ ส่วนตำแหน่งอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หากว่างลง จะเป็นใครมานั่งแทนนั้น เนื่องจากกรมนี้ขับเคลื่อนเรื่องสมุนไพร ทั้งฟ้าทะลายโจร กัญชากัญชง ดังนั้นจึงเป็นที่น่าจับตาว่าใครจะขึ้นมาแทน เบื้องต้นในแวดวงสาธารณสุขมีการคาดการณ์ว่าอาจจะตั้งรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขขึ้นไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ซึ่งตามลำดับความอาวุโส อาจมีชื่อของ นพ.ณรงค์ สายวงศ์ และนพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ  รองปลัดสธ.ก็เป็นได้ ส่วนใครจะมาแทนตำแหน่งรองปลัด ก็มีข่าวลือว่า อาจเป็น นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ