ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรณีที่มีการเผยแพร่คำเตือนในประเด็นเรื่อง ริดสีดวงเป็นสัญญาณเตือนของมะเร็งลำไส้ใหญ่ ทางเว็บไซต์ Anti-Fake News Center Thailand ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น ไม่เป็นความจริง

ในโลกออนไลน์มีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งได้เผยแพร่ข้อความที่ระบุว่า  “ริดสีดวงเป็นแล้วทรมาณ ถึงผ่าก็ไม่หาย แต่ทิ้งไว้นาน ๆ เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้แน่นอน”  ซึ่งทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า โรคริดสีดวง ไม่ได้เป็นสาเหตุของมะเร็งลำไส้ใหญ่ และเป็นโรคที่เกิดจากเส้นเลือดดำทวารหนัก หรือส่วนปลายสุดของลำไส้ใหญ่มีการบวมพองยื่นนูนเป็นติ่งออกมาจากทวารหนัก สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ 

  • ริดสีดวงภายใน เกิดบริเวณเนื้อเยื่อทวารหนักที่อยู่สูงกว่าระดับหูรูดทวารหนัก
  • ริดสีดวงภายนอก เกิดบริเวณทวารหนักส่วนล่าง มีอาการนูนเป็นติ่งออกจากทวารหนัก 

โดยปัจจัยที่จะเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่ ได้แก่ การสูบบุหรี่  ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การรับประทานเนื้อแดงเนื้อแปรรูปเป็นประจำ อาหารกากใยน้อย อาหารปิ้งย่างรมควัน ตลอดจนขาดการออกกำลังกาย เป็นต้น สาเหตุอาการของโรคที่พบบ่อย คือ การถ่ายอุจจาระมีมูกปนเลือดหรืออาจถ่ายเป็นเลือดสด ๆ มีอาการท้องผูกสลับท้องเสีย ถ่ายอุจจาระบ่อยครั้งหรือถ่ายไม่สุด ขนาดของลำอุจจาระเล็กลง และมีอาการปวดท้อง แน่นท้อง ท้องอืด จุกเสียด เป็นต้น

จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลจากโพสต์ดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ หากประชาชนต้องการทราบข้อมูลหรือข่าวสารที่ถูกต้อง สามารถติดตามได้จากช่องทางการติดต่ออย่างเป็นทางการของ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800