ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สาธิต” เผยอยู่ระหว่างพิจารณาเกณฑ์รับนักท่องเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านเข้าไทย หากผลตรวจ ATK เป็นลบ สามารถเข้าไทยจับจ่ายใช้สอยเพียง 1 วันแล้วเดินทางกลับ ย้ำ! ต้องรอประชุมหาข้อสรุปอีกครั้ง ส่วนเชื้อกลายพันธุ์ ณ ขณะนี้ยังไม่พบเชื้อตัวใดมีนัยยะต้องทบทวนการเปิดประเทศ

 

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงข้อกังวลของการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.2564 ท่ามกลางข่าวพบการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์เดลตา ว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ติดตามและเก็บตัวอย่างตรวจสอบการติดเชื้อของผู้ติดเชื้อในประเทศไทยมาตลอด และมีข้อมูลที่สามารถเปิดเผยและโปร่งใสในการเข้าถึงข้อมูล ซึ่งขอให้ประชาชนมั่นใจ อย่าตื่นตระหนก สธ.ติดตามเชื้อกลายพันธุ์ เมื่อเราพบสายพันธุ์ใหม่ๆ ในแต่ละพื้นที่ กรมวิทย์มีการชี้แจงมาตลอด เช่น เบตา เดลตา เก็บจากแต่ละพื้นที่ มีการเก็บตามหลักเกณฑ์ ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่า เรามีระบบเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิด และจากการติดตามก็ยังไม่พบเชื้อตัวใดในไทยที่มีนัยยะสำคัญจนถึงต้องทบทวนเรื่องการเปิดประเทศ

(ข่าวเกี่ยวข้อง : แจงชัด! โควิดสายพันธุ์ย่อย “เดลตาพลัส AY.4.2” ไม่พบในไทย พร้อมเฝ้าระวัง “อัลฟาพลัส” ที่ระบาดในกัมพูชา)

นายสาธิต กล่าวว่า รัฐบาลแน่วแน่ที่จะเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา ที่นายกฯ ประกาศกรณีเปิดประเทศ 45 ประเทศ 1 เขตบริหารพิเศษ ไม่ต้องกักตัว มีหลักการ 4 ข้อ คือ 1.ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม 2.ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT- PCR ผลลบก่อนเดินทาง 3.มาถึงแล้วต้องนอนโรงแรม 1 คืนรอผลตรวจซ้ำ ถ้าผลเป็นลบเดินทางได้ทุกที่ในประเทศไทย 4. โรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวเป็นระบบปิด (Sealed Root)โดยอยู่ห่างกันไม่เกิน 2 ชั่วโมง ส่วนเด็กที่เดินทางมากับผู้ปกครองอาจยังไม่ได้รับวัคซีนต้องตรวจเชื้อ หากพบผลบวกจะได้นำเข้าสู่การรักษา เพื่อไม่ให้แพร่ระบาดคนในประเทศ ส่วนกรณีพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ท่องเที่ยวแต่ละจังหวัดจะมีการออกมาตรการรองรับ ซึ่งที่ผ่านมาเราติดตามควบคุมได้ดี เนื่องจากเดินทางโดยเครื่องบิน ที่ผ่านมาพบการติดเชื้อน้อย เมื่อพบติดเชื้อก็นำเข้าระบบการควบคุมรักษาได้ทันที

นายสาธิต กล่าวว่า ส่วนกรณีข้อเสนอการเปิดประเทศรองรับประเทศเพื่อนบ้าน หากรับวัคซีนครบ ผลตรวจ ATK เป็นลบ สามารถเดินทางเข้าประเทศไทย 1 วัน เพื่อจับจ่ายใช้สอยก่อนกลับประเทศ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้อยู่ระหว่างการประชุมหารือเพื่อหาข้อสรุปต่อไป ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวที่มีความเสี่ยงต้องตรวจหาเชื้อโควิด โดยหลักการต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง

เมื่อถามถึงกรณีนักท่องเที่ยวมาประเทศไทยมีความเสี่ยง สงสัยตรวจ RT-PCR ค่าใช้จ่ายต้องจ่ายเองหรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า นักท่องเที่ยวออกเอง เราเน้นนักท่องเที่ยวคุณภาพ เช่น สมุยพลัส เดิมมีข้อกังวลนักท่องเที่ยวคนไทยเข้าสมุยพลัสต้องออกค่าใช้จ่าย ATK เองเดิมราคาสูง หลักการเราต้องการให้นักท่องเที่ยวออกค่าใช้จ่ายเอง ตอนหลังมีการลดค่าใช้จ่าย ราคาถูกลงมาก ต้องให้นักท่องเที่ยวออก หรือหากคุยกะโรงแรมก็อีกเรื่อง

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org