ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้บริหารสธ.เปิดทางบุคลากรสาธารณสุข ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมเลื่อนขั้นเงินเดือน 1% กรณีทำงานโควิด-19 ให้สามารถร้องเรียนหรือยื่นอุทธรณ์ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ในแต่ละพื้นที่ได้  เหตุปลัดสธ.มอบอำนาจดำเนินการแล้ว ขณะที่ส่วนกลางออกแนวทางปฏิบัติตามเกณฑ์ ก.พ. คือ ต้องปฏิบัติงานจริง มีหนังสือมอบหมายปฏิบัติหน้าที่ และต้องเลื่อนขั้นเงินเดือนตามรอบปกติก่อน

จากกรณีเครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขเรียกร้องสิทธิประโยชน์ตามมติครม. วันที่ 15 เมษายน 2563 ทำหนังสือถึงประธานกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร  ขอความเป็นธรรมและสร้างขวัญกำลังใจ สำหรับบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานโควิด19 ที่ไม่ได้รับสิทธิเงินเพิ่มพิเศษ และปรับขั้นเงินเดือน 1%  ใน พ.ศ. 2563 รวมแล้วประมาณ 1,874 คน โดยขอให้ทั้งกมธ.สาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยเหลือนั้น

ความคืบหน้ากรณีการปรับขั้นเงินเดือนพิเศษ 1 % สำหรับผู้ปฏิบัติงานโควิดนั้น..

 

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2564  นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้ข้อมูลกับทาง Hfocus ถึงเรื่องนี้ ว่า  กรณีการเลื่อน 1% นั้นตามแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) นั้น ได้มีหนังสือแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการพิจารณาเลื่อนเงินเดือนกรณีพิเศษนอกเหนือโควตาปกติ กรณีผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 โดยหลักต้องเลื่อนขึ้นเงินเดือนตามรอบปกติก่อน  จากนั้นจึงจะเลื่อนกรณีพิเศษ 1%  แต่สิ่งสำคัญการปรับขั้นเงินเดือนกรณีพิเศษให้แก่บุคลากรสาธารณสุข จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขว่า เป็นบุคลากรสาธารณสุข ที่ได้รับคำสั่งหรือได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19  เป็นการปฏิบัติงานตามภารกิจที่แท้จริง โดยไม่ให้ผู้ที่ปฏิบัติราชการตามปกติ ซึ่งไม่ได้รับคำสั่งหรือรับมอบหมายปฏิบัติงานโควิด ได้รับประโยชน์ตรงนี้ 

"ดังนั้น เมื่อมีแนวทางดังกล่าว ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกหนังสือถึงแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการพิจารณาเลื่อนเงินเดือนกรณีพิเศษฯ ขึ้น โดยขั้นตอนของ ก.พ. ระบุว่า ปลัดสธ. พิจารณาผู้มีสิทธิ์เลื่อน หมายความว่า ในพื้นที่ หน่วยบริการ โรงพยาบาลต่างๆ ต้องเสนอชื่อผ่านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และส่งถึงปลัดสธ. แต่ต้องมีหนังสือให้ปฏิบัติหน้าที่ แต่ด้วยการเห็นชอบเรื่องนี้มีจำนวนมาก ทางท่านปลัดสธ.จึงมีคำสั่งมอบอำนาจให้ข้าราชการปฏิบัติราชการแทนปลัดสธ. ได้แก่ อธิบดีทุกกรม ผู้ตรวจราชการทุกเขตเห็นชอบบัญชีรายชื่อที่จะเลื่อนเงิน 1 % ซึ่งผู้ตรวจจะทราบเรื่องนี้ และพื้นที่จะทราบ โดยบัญชีรายชื่อจะต้องมีหนังสือยืนยันว่าปฏิบัติงานตามภารกิจโควิด ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของ ก.พ." รองปลัดสธ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีขณะนี้มีบุคลากรจำนวนหนึ่งไม่ได้ปรับขั้นเงิน 1% สาเหตุหนึ่งมาจากคำสั่งไม่ครบ เช่น มอบหัวหน้าปฏิบัติงาน แต่ลูกน้องปฏิบัติด้วยโดยไม่มีชื่อในคำสั่ง... นพ.สุระ กล่าวว่า หากเป็นแบบนั้นต้องพิจารณาว่า อยู่พื้นที่ไหน เพราะโดยหลักแล้วหากมอบหมายให้ใครไปปฏิบัติงาน คนนั้นต้องปฏิบัติตามจริง

"พื้นที่ไหนประสบปัญหาขอให้ไปร้องเรียน หรืออุทธรณ์ในพื้นที่ของตน หรือผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ดูแลพื้นที่นั้นๆ  เนื่องจากส่วนกลางได้มอบอำนาจให้พื้นที่ ให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ รับผิดชอบเรื่องนี้" นพ.สุระ กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีที่เลื่อนเงินปกติไม่ได้ หรือไม่ผ่านตามระบบก.พ. จะเลื่อน 1% ได้หรือไม่ นพ.สุระ กล่าวว่า ไม่ได้ ต้องเลื่อนเงินเดือนตามรอบปกติก่อน ซึ่งก็จะมีหลักเกณฑ์ของระบบราชการอยู่ และหากพิจารณาแล้วว่า เป็นผู้ปฏิบัติงานช่วงโควิด มีหนังสือมอบหมายการปฏฺิบัติงานจริง ก็จะได้รับเลื่อนขั้นเงินพิเศษ 1% ต่อจากการเลื่อนเงินปกตินั่นเอง  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเลื่อนขั้นเงินเดือน 1% รอบพิเศษตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 15 เม.ย.2563 ให้แก่ผู้ปฏิบัติงานโควิด-19 นั้น จะแบ่งออกเป็นรอบเฉพาะปี 2563 เท่านั้น คือรอบวันที่ 1 เม.ย.2563 และรอบวันที่ 1 ต.ค.2563 ตามมติ ครม.โดยต้องเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติของ ก.พ.กำหนด

 

อ่านข่าวอื่นๆ :

-สธ.มอบผู้ตรวจฯ แก้ปัญหา รพ.ไร้เงินบำรุงเบิกจ่าย "เงินเพิ่มพิเศษ" คนทำงานโควิด

-“อนุทิน” เดินหน้าลดเครียดบุคลากร สธ. ส่วนบรรจุ ขรก. ทันของขวัญปีใหม่หรือไม่ ยังไม่ชัด!

-สธ.วุ่น! บุคลากรกว่า 200 คน ร้องไม่ได้ความเป็นธรรม “เงินเพิ่มพิเศษเสี่ยงภัยโควิด” - ปรับขั้นเงินเดือน 1%

-เครือข่ายบุคลากรสธ.ร้อง กมธ.สาธารณสุข กรณีไม่ได้รับเงินเพิ่มพิเศษ-ปรับขั้นเงินเดือน 1%

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org