ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยกรณีอังกฤษพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนเสียชีวิต 1 ราย ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจน ว่า มีปัจจัยอื่นร่วมด้วยหรือไม่ ทั้งโรคประจำตัว หรือไม่ได้รับวัคซีน พร้อมย้ำ! ไทยเข้มมาตรการเฝ้าระวัง เร่งฉีดวัคซีนครอบคลุมประชาชนมากที่สุด 

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่ประเทศอังกฤษพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เสียชีวิต 1 ราย ว่า ขณะนี้ ยังไม่มีรายละเอียดข้อมูลของผู้เสียชีวิต 1 รายในประเทศอังกฤษ ว่า ผู้ติดเชื้อมีปัจจัยอื่นร่วมด้วยหรือไม่ เช่น โรคประจำตัว หรือ การรับวัคซีนโควิด-19 แล้วหรือไม่ เนื่องจาก ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เมื่อติดเชื้อโควิด ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ไหน โอกาสที่จะมีอาการรุนแรง หรือเสียชีวิต สามารถเกิดขึ้นได้

“สายพันธุ์โอไมครอน ก็คือเชื้อไวรัสโควิดเหมือนสายพันธุ์เดลตา อัลฟ่า ที่อาจมีอาการเจ็บป่วยหนัก และเสียชีวิตได้ ซึ่งสัดสวนในกลุ่มนี้ ข้อมูลอาจยังไม่มากพอ เนื่องจากสายพันธุ์โอไมครอน เพิ่งเริ่มมีการระบาด เพียงแต่ว่า จะมีการแพร่ระบาดที่เร็วกว่า หรือเสียชีวิตมากกว่า สายพันธุ์ก่อนหน้านี้หรือไม่ ยังคงต้องติดตามต่อไป” นพ.จักรรัฐ กล่าว

นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า ทั้งนี้ ประเทศไทยมีการติดตามสถานการณ์ อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว หากพบข้อมูลว่า สายพันธุ์โอไมครอน อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงและก่อให้เกิดความรุนแรงของโรค ทางไทยก็พร้อมที่จะมีการปรับมาตรการเข้ม อย่างไรก็ตาม กรณีที่อังกฤษมีการแพร่ระบาดสายพันธุ์โอไมครอนจำนวนมากในระยะเวลาอันรวดเร็ว อาจจะมาจากการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ในประเทศ และประชาชน เริ่มผ่อนคลาย ไม่สวมหน้ากากอนามัยมากขึ้นเมื่อออกนอกบ้าน มีการเดินทางเป็นเยอะขึ้น คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนอาจจะติดเชื้อและเสียชีวิตได้ โดยรัฐบาลอังกฤษรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 เนื่องจากส่วนใหญ่รับวัคซีนโควิดครบ 2 เข็มแล้ว ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ภูมิคุ้มกันอาจจะตกลง จึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนกระตุ้น

“ไทยยังคงมาตรการเดิมในการเฝ้าระวังสายพันธุ์โอไมครอน ที่เข็มงวดอยู่แล้ว คือ ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านระบบทุกคน หากพบว่าติดเชื้อก็จะต้องตรวจหาสายพันธุ์ทันที รวมถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และภาคีเครือข่าย ได้มีการเฝ้าระวังสุ่มการตรวจหาสายพันธุ์ด้วย ที่สำคัญ คือ การฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับประชาชนที่รับวัคซีน 2 เข็มไปก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน นอกจากนั้น ผู้ยังไม่รับวัคซีนเข็มที่ 1 ประมาณ 2 ล้านคน ในจำนวนนี้คือกลุ่มที่ มีโรคประจำตัวด้วย และผู้สูงอายุ และอีกจำนวนหนึ่ง คือ กลุ่มไม่เอาวัคซีน” นพ.จักรรัฐ กล่าวและว่า สอดคล้องกับอัตราการเสียชีวิตของคนไทยจากการติดเชื้อโควิด ที่ 80-90% ยังคงเป็นกลุ่มผู้สูงอายุกับกลุ่มที่มีโรคประจำตัว