ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แอสตร้าเซเนก้า ส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 61 ล้านโดสถึงไทยแล้ว วัคซีน AstraZeneca (ChAdOx1-S [Recombinant]) ของ COVID-19 กว่า 15 ล้านโดสถูกส่งไปยังกระทรวงสาธารณสุขของประเทศไทยใน เดือนธันวาคม เพื่อทำข้อตกลงเบื้องต้นที่ 61 ล้าน แอสตร้าเซเนกาวัคซีนป้องกันโควิด-19 อีก 60 ล้านโดสจะถูกส่งไปยังประเทศไทยในปี 2565 ตามข้อตกลงระหว่างแอสตร้าเซเนกาและรัฐบาลในเดือนกันยายนปีนี้

James Teague กรรมการผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย บริษัท แอสตร้าเซเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การสนับสนุนโครงการฉีดวัคซีนจำนวนมากของกระทรวงสาธารณสุขผ่านการผลิตและการจัดหาวัคซีนถือเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญสูงสุด และได้รับความเร่งด่วนภายหลังการเกิดขึ้นของสายพันธุ์ Omicron ใหม่ . เราสามารถเร่งอุปทานของเราได้ในช่วงไตรมาสที่แล้ว และจะสนับสนุนประเทศไทยต่อไปในการรับมือกับความท้าทายที่ไม่หยุดนิ่งของโรคระบาดนี้”

วัคซีนป้องกัน COVID-19 แอสตร้าเซเนก้าที่ผลิตในประเทศไทยได้รับอนุญาตภายใต้ขั้นตอนขององค์การอนามัยโลก (WHO) กรณีการใช้งานฉุกเฉิน (EUL) การอนุญาตระบุว่าปริมาณวัคซีนที่ผลิตโดยสยามไบโอไซแอนซ์ซึ่งเป็นหุ้นส่วนการผลิตของแอสตร้าเซเนก้าในประเทศไทยเป็นผลิตภัณฑ์เดียวกันกับวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้าที่ผลิตในที่อื่นในโลก

จนถึงปัจจุบัน Oxford-AstraZeneca COVID-19 มากกว่า 2.3 พันล้านโดสถูกจัดส่งไปยังกว่า 170 ประเทศ และประมาณสองในสามของโดสเหล่านี้ถูกส่งไปยังประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง วัคซีนดังกล่าวคาดว่าจะช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ 50 ล้านคน รักษาในโรงพยาบาล 5 ล้านครั้ง และช่วยชีวิตผู้คนได้มากกว่าหนึ่งล้านรายเนื่องจากโควิด-19 จากหลักฐานในการทดลองทางคลินิกและข้อมูลในโลกแห่งความเป็นจริง วัคซีนได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความปลอดภัยที่ยอมรับได้ วัคซีนป้องกันโควิด-19 แอสตร้าเซเนก้า วัคซีนโควิด-19 AstraZeneca (ChAdOx1-S [Recombinant]) ซึ่งเดิมเรียกว่า AZD1222

ได้รับการร่วมคิดค้นโดย University of Oxford และ Vaccitech บริษัทที่แยกตัวออกมา ใช้เวกเตอร์ไวรัสลิงชิมแปนซีที่ขาดการจำลองแบบโดยอิงจากไวรัสไข้หวัดธรรมดา (adenovirus) เวอร์ชันที่อ่อนแอลงซึ่งเป็นสาเหตุของการติดเชื้อในชิมแปนซีและมีสารพันธุกรรมของโปรตีนขัดขวางไวรัส SARS-CoV-2 หลังจากฉีดวัคซีนแล้ว โปรตีนสไปค์ที่ผิวจะถูกสร้างขึ้น หล่อเลี้ยงระบบภูมิคุ้มกันเพื่อโจมตีไวรัส SARS-CoV-2 หากติดเชื้อในร่างกายในภายหลัง AstraZeneca แอสตร้าเซเนก้า (LSE/STO/Nasdaq: AZN) เป็นบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ระดับโลกที่เน้นการค้นคว้า พัฒนา และจำหน่ายยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ในด้านเนื้องอกวิทยา โรคหายาก และยาชีวภาพ ซึ่งรวมถึงหลอดเลือดหัวใจ ไตและเมตาบอลิซึม และระบบทางเดินหายใจ ภูมิคุ้มกันวิทยา แอสตร้าเซเนก้าตั้งอยู่ในเคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร ดำเนินงานในกว่า 100 ประเทศและเวชภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่