ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ชี้อาการโอมิครอน คล้ายไข้หวัด ส่วนมีไข้ไม่ใช่ตัวบ่งชี้หลัก ย้ำ! ประชาชน หากสงสัยป่วยหวัด ให้ตรวจ ATK และขออย่าเพิ่งไปในแหล่งชุมชน

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.2565 ที่กรมการแพทย์ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงอาการของผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์ “โอมิครอน” ว่า ข้อมูลที่ผ่านมาพบว่า โอมิครอน อาการไม่รุนแรงมาก เบื้องต้นอาการไม่แตกต่างจากโควิด คือ ส่วนใหญ่มีอาการการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน ได้แก่ เจ็บคอ ไอแห้งๆ ไข้ ระยะแพร่เชื้ออยู่ที่ 2-3 วันก่อนมีอาการ และ 3-5 วันหลังมีอาการ ซึ่ง CDC มีลดจำนวนวันกักตัว แต่ประเทศไทยพิจารณาแล้วยังไม่ลด ซึ่งมีการติดตามเรื่องนี้ตลอด อย่างไรก็ตาม พบบางรายมีอาการปอดอักเสบ แต่ไม่มาก ซึ่งการรักษาด้วยยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์ หลังมีอาการภายใน 3 วัน ช่วยได้ทำให้ผู้ป่วยอาการหายเป็นปกติ

อย่างจากข้อมูล 100 คนแรกในประเทศไทยมีอาการ 41 ราย โดยจำนวนนี้มี 7 รายเชื้อลงปอด มีปอดอักเสบ แต่ไม่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจชนิดไฮโฟลว์ ยืนยันได้ว่าอาการไม่รุนแรง แต่ที่สำคัญทุกรายได้รับวัคซีนมามากกว่า 14 วันก่อนตรวจพบเชื้อ

“ ที่สำคัญใน 41 รายที่มีอาการนั้น มีไข้ไม่ถึง 30% ดังนั้น อาการไข้จะเป็นตัวบอกได้ยาก อย่างไปห้างสรรพสินค้า หรือที่ไหนที่มีตัวกรองก็จะไม่ใช่อาการหลักในการพิจารณาแล้ว ดังนั้น หากมีอาการคล้ายไข้หวัด อย่าง ไอ เจ็บคอ ให้กันตัวเองออกจากที่ชุมชน อย่าเพิ่งไปร่วมกิจกรรม และให้ตรวจ ATK” นพ.สมศักด์ กล่าว

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยในจำนวน 41 ราย เราพบมีอาการไข้ 29% อาการไอ 54% เจ็บคอ 37% ส่วนเรื่องกลิ่น หรือรับรสก็ไม่ใช่อาการมาก แตกต่างจากโควิดที่ผ่านมา ซึ่งอาการจะแยกจากหวัดทั่วไปยาก จึงหากคิดว่าตัวเองจะเป็นหวัดให้ตรวจ ATK ก่อน โดยเฉพาะถ้าจะไปทำงานหรือในที่ชุมชน

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แสดงว่าต่อจากนี้อาการไข้ไม่ใช่ตัวบ่งชี้หลักในการป่วยโควิดหรือไม่ นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนร่วมมือดี มีการสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอด แต่ครั้งนี้ขอความร่วมมือเพิ่ม อย่างหากมีอาการคล้ายไข้หวัด อย่าไปในที่ชุมชน และให้รีบตรวจ ATK เพราะขณะนี้อาการไข้ อาจไม่ใช่ตัวบอกหลัก ดังนั้น ขอให้สื่อช่วยสื่อสาร และทางหน่วยงาน องค์กร ห้างสรรพสินค้า อาจต้องมีป้าย หรือระบบในการย้ำประชาชนที่เข้ามาใช้บริการว่า หากมีอาการคล้ายไข้หวัดให้สงสัย และรีบตรวจ ATK อย่าเพิ่งเข้าแหล่งชุมชน ที่สาธารณะ

เมื่อถามว่าขณะนี้มีประชาชนบางคนเริ่มสบายใจกับเชื้อโอมิครอนจึงละเลยที่จะป้องกันตัวเอง และไม่ยอมฉีดวัคซีน นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องย้ำว่าที่ผ่านมายังมีรายงานผู้เสียชีวิตจากเชื้อโอมิครอน ดังนั้นปัจจัยของการติดเชื้อและการระบาดมี 3 อย่างคือ คน เชื้อ และสิ่งแวดล้อม หากคนที่อายุไม่มากไม่มีอาการอาจจะไม่เป็นอะไร แต่โรคนี้เป็นโรคทางสังคม อาจจะนำเชื้อไปแพร่สู่กลุ่มเปราะบางและเสี่ยงที่จะอาการรุนแรง และเสียชีวิตได้ ที่สำคัญมีรายงานว่าแม้จะเป็นคนแข็งแรง หากไม่ดูแลตัวเอง ไม่ฉีดวัคซีนก็จะไม่มีภูมิป้องกัน เมื่อรับเชื้อในปริมาณมากๆ ก็ทำเสียชีวิตได้ ดังนั้นการป้องกันตัวเองดีที่สุด

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org