ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตัวแทนภาคธุรกิจการท่องเที่ยวนำพวงหรีดร้องทุกข์ สธ. ขออย่าฝังกลบอย่าปิดประเทศ ขอให้ฟื้นคืนเศรษฐกิจ ช่วยธุรกิจช่วยคนทำงาน

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ยกระดับการเตือนภัยโควิดเป็นระดับ 4 เนื่องจากสถานการณ์ผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันเตรียมพิจารณาปรับเพิ่มมาตรการรองรับในการประชุม ศบค.วันที่ 7 ม.ค. 2565

เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 6 ม.ค. 2565 ตัวแทนภาคธุรกิจการท่องเที่ยว นำโดย นายนฤต วชิรอมรเลิศ ตัวแทนภาคธุรกิจการท่องเที่ยว เดินทางเข้าเรียกร้องผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขถึงปัญหาผลกระทบจากการปิดการท่องเที่ยวเหตุโควิด พร้อมทั้งนำพวงหรีดติดป้าย ว่า “สธ. ฝั่งการท่องเที่ยวทั้งเป็น” ว่า วันนี้(6 ม.ค.) พวกตนมาจากตัวแทนภาคธุรกิจการท่องเที่ยว ทั้งการโรงแรม สายการบิน มัคคุเทศก์ ร้านอาหาร ซึ่งล้วนได้รับผลกระทบจากการนำเสนอข้อมูล การสื่อว่าโควิดมีอนุภาคทำลายล้างเกินจริง จนทำให้ไม่สามารถดำเนินชีวิต ประกอบกิจการต่างๆได้

นายนฤต กล่าวว่า ธุรกิจการท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ถูกสั่งปิดเข้าสู่ปีที่ 3 หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขยกระดับมาตรการระดับ 3 เป็นระดับ 4 ยิ่งซ้ำเติมภาคธุกิจ ตอนนี้อยากให้กระทรวงสาธารณสุข ทำความเข้าใจกับประชาชนว่า โควิดสายพันธุ์โอมิครอน ไม่รุนแรง สามารถรักษาหายได้ และขอให้ประชาชนอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ให้ได้และขอให้นำระบบTest and go กลับมาใช้กับนักท่องเที่ยวเหมือนเดิม และขอให้ลดจำนวนวันกักตัว

“หลายประเทศเขาปรับตัวมีการวางแผนระบบสาธารณสุข และทำให้ภาคการธุรกิจดำรงอยู่ได้ อย่างสเปน แม้อัตราติดเชื้อสูง ก็ยังปรับตัวใช้ชีวิตปกติ แต่ประเทศไทยกลับไม่ใช่ อยากให้กระทรวงสาธารณสุขออกแบบมาตรการคุมโควิด-19 ที่ทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวสามารถเปิดกิจการและอยู่ร่วมกับโควิด-19 ได้ ไม่อยากถูกฝังกลบแบบนี้ ตอนนี้เข้าสู่เป็นปีที่ 3 แทนที่จะได้รับการฟื้นฟู กลับถูกฝังกลบ อัตราเสียชีวิตจากโควิดในไทยไม่ถึง 1% แต่คนฆ่าตัวตาย คนตกงานสูงขึ้น จึงขอให้พิจารณาภาคการท่องเที่ยว อย่าปิดเลย” นายนฤต กล่าว

 

(ชมคลิป) ตัวแทนภาคธุรกิจการท่องเที่ยวนำพวงหรีดร้องทุกข์ สธ. ขอให้ฟื้นคืนเศรษฐกิจ ช่วยธุรกิจช่วยคนทำงาน

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org