ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"หมออิทธพร"  ประสาน "พล.ต.ท.โสภณรัช " นายแพทย์ใหญ่รพ.ตำรวจ และกรรมการแพทยสภา หาทางช่วยเหลือครอบครัว "หมอกระต่าย"  ด้านเลขาฯแพทยสภาขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว พร้อมช่วยเหลือ เผยหมอกระต่าย เรียนจบสาขาเชี่ยวชาญจอประสาทและม่านตา มีน้อยมากในเมืองไทย 

จากกรณีอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์สีแดงชนคนเดินข้ามถนน บริเวณทางม้าลาย หน้าสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์  ส่งผลให้พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล เสียชีวิตในเวลาต่อมา สร้างความเศร้าโศกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ผู้ขับขี่  คือ  ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก  อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีตามกฎหมายนั้น 

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2565 พล.อ.ต นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ให้สัมภาษณ์ Hfocus เรื่องนี้ ว่า  ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณหมอวราลัคน์ หรือคุณหมอกระต่าย  ซึ่งคุณหมอจบแพทย์รามาธิบดี ได้เรียนจักษุแพทย์ที่จุฬาฯ และศึกษาต่อผู้เชี่ยวชาญทางจอประสาทและม่านตาอีก ซึ่งมีน้อยคนมากในเมืองไทย โดยจะไปรับราชการเริ่มต้นลูกจ้างชั่วคราว เพื่อรอบรรจุที่โรงพยาบาลตำรวจ  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นการสูญเสียบุคลากรสำคัญ เพราะกว่าจะเรียนจบต้องใช้เวลามากกว่าสิบปี ที่สำคัญแพทย์ด้านนี้มีน้อยมาก

"แพทยสภา ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว  ที่ผ่านมาผมได้ไปร่วมงานศพ และได้พบคุณพ่อ ซึ่งทางแพทยสภาพร้อมช่วยเหลือ  ล่าสุดได้ประสานไปทางพล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ   นายแพทย์ใหญ่   รพ.ตำรวจ ซึ่งเป็นกรรมการแพทยสภา โดยได้ประสานงานและหารือร่วมกันว่า จะช่วยเหลือครอบครัวคุณหมอกระต่ายอย่างไรต่อไป" เลขาธิการแพทยสภา กล่าว 

 

พล.อ.ต นพ.อิทธพร  กล่าวอีกว่า สิ่งหนึ่งจากเหตุการณ์นี้พบว่า  อุบัติเหตุบนท้องถนน ยังเป็นปัญหาสำคัญ โดยเฉพาะการที่คนไม่เคารพกฎจราจร หรือสัญญาณต่างๆ ไม่ชัดเจน การบังคับการใช้กฎหมาย รวมไปถึงการสร้างวินัยของผู้ใช้รถใช้ถนนภาพรวมยังต้องดำเนินการเพิ่มมากขึ้น จึงควรใช้โอกาสนี้ในการขับเคลื่อนลดปัญหาเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม กรณีอุบัติเหตุบนท้องถนน ยังพบเคสมารักษาในห้องฉุกเฉินจำนวนมาก ยิ่งปัจจุบันสนับสนุนให้คนหันมาใช้รถสาธารณะ รถไฟฟ้า การเดินทางบนท้องถนน ข้างทาง ข้ามทางม้าลายยิ่งมากขึ้น ความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ  ดังนั้น รัฐต้องมีมาตรการควบคุมให้ความปลอดภัยเกิดขึ้นมากที่สุด   

เลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า ส่วนเรื่องบิ๊กไบค์ (Bigbike) ได้ยินข่าวทุกวันที่น่ารู้ คือ มีกี่ประเภท มีแบบอะไรบ้าง แล้วแตกต่างกันอย่างไร และถูกออกแบบมาให้ใช้ในลักษณะใด เป็น เรื่องน่ารู้ เพราะคนนำมาใช้บนถนนในเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องมีการเทรนด์ เรียนรู้การใช้รถ การเบรคต้องใช้ระยะ ต้องใช้แรงมากกว่าปกติ ต้องมีกลไกมาช่วยดูแลกลุ่มบิ๊กไบค์  ทั้งนี้ น่าจะต้องมีระเบียบ กฎเกณฑ์สร้างความปลอดภัยตรงนี้ขึ้นมา เพื่อคุ้มครองทั้งคนขับขี่และคนเดินถนน หรือหากชมรม หรือคนขับบิ๊กไบค์มาช่วยขับเคลื่อน การให้ความรู้คนใหม่ๆ ที่เริ่มขับขี่น่าจะเป็นอีกทางช่วยได้มากเช่นกัน

 
 

Hfocus ขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียครั้งนี้

 

***********************

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org