ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ได้รับเลือกเป็นผู้แทนประเทศไทยร่วมกิจกรรมรณรงค์ "World NTD Day" วันโรคที่โลกลืม ร่วมกับ 26 ประเทศ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2  เน้นสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย ที่มากที่สุดในโลก คือ การติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออก ส่งผลให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทั่วโลกต่างทำงานหนัก เพื่อยุติการคร่าชีวิตผู้คนนับล้านที่มีความเสี่ยต่อการเกิดโรคเป็นประจำทุกปี

โดยในวันที่ 30 มกราคม ของทุกปี เป็นวันโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย "World NTD Day (Neglected Tropical Disease” หรือเรียกง่าย ๆ ว่า “วันโรคที่โลกลืม” ซึ่งเป็นวันที่วงการแพทย์ทั่วโลกจะร่วมกันรณรงค์เพื่อยุติโรคเขตร้อนต่าง ๆ เช่น ไข้เลือดออก วัณโรค มาลาเรีย โรคเท้าช้าง  อหิวาต์ตกโรค โรคพยาธิใบไม้ต่าง ๆ และอีกหลายโรค  ซึ่งโรคเหล่านี้ รวมถึงมาตรการต่างๆ ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สร้างความเจ็บป่วยให้กับประชากรโลกถึง 1 ใน 5 หรือประมาณ 1,700 ล้านคนทั่วโลก   

ทั้งนี้ ประเทศไทย โดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นองค์กรหลักในการเข้าร่วมรณรงค์วันโรคที่โลกลืม ร่วมกับ 26 ประเทศที่เข้าร่วม ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ไทย มาเลเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย จอร์แดน อียิปต์ เคนยา รวันดา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ไนเจอร์ อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี เพื่อยุติโรคเหล่านี้ คณะฯ ได้จัดสัปดาห์กิจกรรมรณรงค์สร้างความตระหนัก ระหว่างวันที่ 24 – 28 มกราคม 2565 ณ อาคาร ๑๐๐ ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ ชั้น 1 รพ.ศิริราช โดยจะเน้นหนักไปที่ โรคไข้เลือดออก ซึ่งมียุงลายเป็นพาหะนำโรค และในประเทศไทยยังพบได้บ่อย

โดยเฉพาะในผู้ป่วยเด็ก และบางครั้งมีความรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต   กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการ  แพทย์ให้บริการตอบปัญหาสุขภาพแก่ประชาชนด้วยระบบ Telemedicine  และฉายวิดีโอข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร DNDI * (Drug for neglected Diseases Initiative) และ World NTD day โรคไข้เลือดออก  การดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรค NTD และคลิปสัมภาษณ์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ ตลอดจนแจกเอกสารแนะนำและทรายอะเบท เพื่อใช้ในการป้องกันยุง

และอีกกิจกรรมที่ผู้คนทั่วโลกทํากัน คือ one in five social media challenge ด้วยการเขียนคําว่า “NTD” ซึ่งสื่อถึงโรคเขตร้อนต่าง ๆ ลงบนนิ้วชี้ของตัวเอง  เพื่อสื่อว่า  1 ใน 5 ของประชากรโลก กําลังเจ็บป่วยด้วยโรคเหล่านี้ และประชาคมโลกจะพร้อมใจกันดําเนินการเพื่อยุติโรคเหล่านี้  จึงขอเชิญชวนทุกท่าน เขียนคําว่า NTD ลงบนนิ้วชี้ของตัวเอง พร้อมโพสต์ลงบน social  media ของท่านเพื่อร่วมแสดงพลังว่า ประเทศไทยร่วมกับประชาคมโลกในการปฏิบัติตามข้อแนะนําด้านสุขอนามัย  เพื่อให้โลกของเราปลอดจากโรคเขตร้อนต่าง ๆ  และทําให้โลกของเราเป็นโลกที่น่าอยู่มากขึ้น

นอกจากนี้ ในวันที่ 30  มกราคม นี้ ซึ่งเป็นวันโรคที่โลกลืม  ยังมีการแสดงแสง สี บนอาคารนวมินทร บพิตร ๘๔ พรรษา ด้วยแสงสีม่วงและส้ม  ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ในการจัดงานของทุกประเทศที่เข้าร่วม พร้อมการแสดงแสงเลเซอร์ภาพ จึงขอเชิญชวนประชาชนชมนิทรรศการ และการแสดงแสง สี   ณ  โรงพยาบาลศิริราช   
 

รายละเอียดเพิ่มเติม
DNDI (Drug for neglected Diseases Initiative) เป็นองค์กรเอกชนที่ไม่แสงหากำไร ก่อตั้งขึ้นเพื่อทำการวิจัยยาใหม่ ๆ และจัดหายาต่าง ๆ ในราคาถูกเพื่อให้ประเทศต่าง ๆ ที่ยังเผชิญในการเข้าถึงยาราคาแพง สามารถให้การดูแลประชาชนของตนเองได้ดีขึ้น รวมถึงการรณรงค์ให้เกิดความร่วมมือเพื่อลดอุบัติการณ์โรคเขตร้อนต่างๆ

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org