ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์รามาธิบดีรุ่น 42 ล่ารายชื่อจี้รัฐบาลแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางม้าลาย  

 

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. พญ.ลลนา ก้องธรนินทร์ หรือหมอเจี๊ยบ ผู้แทนกลุ่ม Rabbit Crossing แพทย์รามาธิบดีรุ่น 42 เพื่อนร่วมรุ่น “หมอกระต่าย” กล่าวว่า  ต้องยอมรับปัญหาการจราจรบ้านเรามีมายาวนานไม่สามารถแก้ได้ ยิ่งปล่อยนานคนก็จะเสียชีวิตมากขึ้น ตนทำงานห้องฉุกเฉินเจอคนถูกชนทุกวัน และเมื่อเกิดปัญหา สังคมไทยมักแก้แบบวัวหายล้อมคอก พอเกิดปัญหาก็มาทาสีติดไฟ  กลุ่มแพทย์รามาธิบดีรุ่น 42 จึงได้ตั้งกลุ่ม Rabbit Crossing เพื่อร่วมกันผลักดันให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างจริงจังเป็นรูปธรรม 

 

โดยการเริ่มต้นให้ประชาชนลงชื่อผ่าน www.chang.org  หากได้ครบแสนรายชื่อก็จะยื่นต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการดังนี้ 1. แก้ปัญหาด้านกายภาพทางม้าลายที่ได้มาตรฐานสากลปลอดภัย 100 % ไม่ใช่แค่ผักชีโรยหน้า 2. มีกฎหมายที่ครอบคลุมการใช้ถนนทุกด้าน 3.บังคับใช้กฎหมายและมีบทลงโทษอย่างจริงจัง กรณีที่ผู้ขับขี่ไม่หยุดรถให้คนข้างหรือไม่ชะลอความเร็วในทางม้าลาย 4.ออกกฎหมายให้ชัดเจนนอกเหนือจากการปรับ เช่นตัดคะแนน ยึดยานพาหนะ หากไม่จ่ายค่าปรับ เป็นต้น 5 ปรับบทลงโทษให้รุนแรงขึ้นกรณีที่ขับรถชนคนข้ามทางม้าลาย ซึ่งคาดหวังว่ากฎหมายจะเป็นตัวช่วยทำให้ชีวิตคนรอดมีความปลอดภัยจากการใช้ถนนได้มากขึ้น และหวังอาจารย์หมอและแพทยสภาซึ่งมีพลังจะช่วยผลักดันส่งเรื่องถึงรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามข้อเสนอให้เกิดเป็นรูปธรรม  

 

ขณะที่ พญ.ธารทิพย์ ตันชวลิต แพทย์รามาธิบดีรุ่น 42 กล่าวเสริมว่า ขอให้แพทยสภาออกแถลงการณ์ถึงรัฐบาลให้เห็นความสำคัญในการปรับปรุงทางม้าลาย ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน  ขอให้การจากไปของเพื่อนหมอกระต่ายจะเป็นจุดจบของการสูญเสียแต่เป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น  

เรื่องที่เกี่ยวข้อง