ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยโควิดตั้งแต่ 30 ม.ค.- 5 ก.พ.ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ 20-49 ปี ปัจจัยเสี่ยงจากคนใกล้ชิด สถานที่เสี่ยง นอกนั้นมีติดในบุคลากรทางการแพทย์ ขณะที่ลงทะเบียน test&Go วันที่ 1 ก.พ.  ขออนุมัติประมาณวันละ 1.5 หมื่น มีเพิ่มเรื่อยๆ ชี้การขอเข้าไทยต้องผ่านระบบ  Thailand Pass พร้อมเผยขั้นตอนดำเนินการ

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2565 พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค เป็นตัวแทน ศบค.แถลงสถานการณ์โควิด 19 ประจำวัน ว่า ขณะนี้ประเทศไทยฉีดวัคซีนสะสม 117 ล้านโดส ส่วนผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปยังฉีดวัคซีนน้อยเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น โดยรับเข็มแรก 66% เข็มสอง 62% และเข็มกระตุ้น 19% โดย 10 จังหวัดที่ฉีดครอบคลุมกลุ่ม 607 น้อยที่สุด คือ บึงกาฬ นราธิวาส ปัตตานี หนองคาย สกลนคร สระแก้ว นครพนม กาฬสินธุ์ เลย และยะลา จากการรายงานประจำวันผู้เสียชีวิตยังเป็นผู้สูงอายุ ดังนั้น ครอบครัวที่มีผู้สูงอายุขอให้มารับการฉีดวัคซีนมากที่สุด หากรับเข็มสองนานเกิน 3 เดือนให้มารับเข็มกระตุ้นโดยเร็วที่สุด

พญ.สุมนี กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อระลอก ม.ค. 65 นั้น กรมควบคุมโรควิเคราะห์รายละเอียดผู้ติดเชื้อ ตั้งแต่ 30 ม.ค. - 5 ก.พ. พบว่าส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน 20-49 ปี ประมาณ 55% ปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดการติดเชื้อ คือคนใกล้ชิด 47.3% ไปสถานที่เสี่ยง 48.4% นอกนั้นคือติดในบุคลากรทางการแพทย์ และตรวจ ATK เป็นบวก รายงานด้วย RT-PCR รายงานเพิ่มขึ้น 3.6% พบว่า ส่วนใหญไม่มีอาการ 45.1% อาการเล็กน้อย 54.86% 

พญ.สุมนี กล่าวอีกว่า ส่วนการลงทะเบียน test and Go วันที่ 1 ก.พ. มีคนลงทะเบียนขออนุมัติประมาณวันละ 1.5 หมื่นราย ก็จะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การขอเข้ามาต้องผ่านระบบ Thailand Pass จะพิจารณาหลักฐานที่จะต้องนำมาใช้ประกอบการพิจารณาการเข้าประเทศไทย คือ การจองโรงแรมมาตรฐาน SHA Extra+ มีรพ.คู่ปฏิบัติการที่ตรวจ RT-PCR ให้กับนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ 2 ครั้ง คือ วันแรกที่มาถึงและวันที่ 5 ต้องฉีดวัคซีนครบที่องค์การอนามัยโลกรับรอง  หน่วยงานที่ตรวจสอบ คือ กรมควบคุมโรค 

ทั้งนี้ เมื่อสองหลักฐานครบ จะส่งกลับกรมการกงสุล เพื่อพิจารณาหลักฐานอื่นๆ เช่น ประกันชีวิต ต้อง 5 หมื่นเหรียญสหรัฐ ครอบคลุมการดูแลรักษาในประเทศไทย กรมการกงสุลจะออกคิวอาร์โคดให้ได้เมื่อหลักฐานผ่าน กรณีติดขัดยังไม่ออก ต้องแจ้งทราบว่าต้องใช้เวลาตรวจหลักฐาน 7-14 วัน เพื่อตรวจสอบ เพราะมีคนขอคิวอาร์โคดเข้ามาจำนวนมาก ถ้าเลย 7 วันหลังยื่นหลักฐานยังไม่ได้คิวอาร์โคด ให้ติดต่อกรมการกงสุล 025728442  มือถือ 0652054247 จนถึง 4249 อีก 3 เบอร์ กรณีพักในต่างประเทศ ติดต่อสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ในประเทศที่พำนัก 

"สำหรับการประชุม ศบค.ใหญ่ในวันที่ 11 ก.พ. ขอให้ติดตามข่าวสารว่ามีมาตรการการจัดการโควิดอย่างไร" พญ.สุมนีกล่าว

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org