ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการสปสช.ยืนยันปรับลดราคาอัตราค่าตรวจ RT-PCR เหลือ 900 บาทสำหรับตรวจสองยีน เริ่ม 1 มี.ค.65 ส่วนประชาชนจ่ายเกิน เหตุไปตรวจรพ.เอกชนบางแห่ง สามารถร้องมาบัตรทอง เพื่อติดตามส่วนต่างคืนได้

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2565 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าวว่า สำหรับการตรวจ RT-PCR จะมีการปรับราคาการตรวจยีน 2 ยีนจาก 1,200 บาท เป็น 900 บาท ซึ่งจะเริ่มวันที่ 1 มี.ค.2565 ตามเดิม ดังนั้น ค่าตรวจ RT-PCR ที่หน่วยบริการเบิกได้ต้องเป็นไปตามอัตราที่กำหนด หากรพ.เอกชนใดคิดเกินราคา ก็จะเป็นเรื่องที่ทาง สบส.ต้องไปดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเราก็มีราคากลางควบคุมอยู่ แต่มีประชาชนส่วนหนึ่งที่ไปตรวจ RT-PCR เพื่อขอยืนยันตรวจและกลับถูกเรียกเก็บสูงเกินอัตราจริง ซึ่งได้ร้องมายัง สปสช. จะมีการติดตามขอคืนเงินให้ประชาชน ซึ่งบางส่วนเราเบิกคืนได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เพื่อไม่ให้ถูกเรียกเก็บเกินจริง ประชาชนต้องไปขอตรวจ รพ. ที่เรามีสิทธิรักษาหรือไม่ เช่น มีสิทธิบัตรทองไปตรวจรพ.ตามสิทธิ นพ.จเด็จ กล่าวว่า จริงๆเป็นเช่นนั้นจะดี แต่โดยหลักหากยึดราคาที่เบิกได้ ไม่ว่ารพ.ไหน สิทธิไหน ทางสปสช.ก็จะตามจ่ายตามอัตราที่กำหนด

“จริงๆ การตรวจ ATK อย่างเดียวเมื่อผลเป็นบวกก็สามารถเข้าสู่ระบบแล้ว และกระทรวงสาธารณสุขมีการสื่อสารมาตลอด แต่การตรวจเพิ่ม RT-PCR หากต้องการตรวจเพิ่มต้องเป็นหน้าที่ รพ. ไม่ใช่ของประชาชน ยกเว้นอาจมีปัจจัยเรื่องประกัน ก็เป็นได้” นพ.จเด็จ กล่าว

นพ.จเด็จ กล่าวอีกว่า การปรับราคาค่าตรวจดังกล่าวไม่ต้องอิงกับการประกาศปรับการรักษาโควิดฟรีตามสิทธิที่เพิ่งมีการชะลอออกไปก่อน เพราะเรื่องค่าตรวจเป็นเรื่องของหน่วยบริการ ซึ่งการปรับลดตรงนี้เราได้มีการหารือ และอิงตามอัตราค่าตรวจจริงในปัจจุบัน ทั้งนี้ สำหรับค่าตรวจ ดูแล รักษา โควิดตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมารวมประมาณ 1.3 แสนล้านบาท เฉพาะปี 2564 รวมประมาณ 5.1 หมื่นล้านบาท ปี 2565 ตอนนี้ใช้ไปแล้ว 3.16 หมื่นล้านบาท กำลังขอเพิ่มอีก 5.1 หมื่นล้านบาท