ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงาปรับแผนรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธ์โอมิครอนที่มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะปรับการให้ยาฟลาวิพิราเวียร์แก่ผู้ติดเชื้อทุกรายและจัดระบบดูแลอาหาร 3 มื้อสำหรับผู้รักษาตัวระบบ Home Isolation (HI) ทุกราย โดยปรับระบบการดูแลที่บ้านให้อสม.มีบทบาทสำคัญ และให้ผอ.รพ.สต.เป็นผู้บริหารจัดการภาพรวมในพื้นที่ที่รับผิดชอบ รวมทั้งปรับระบบการดูแล Community Isolation (CI) ให้เป็นหน้าที่หลักของท้องถิ่น

ก่อนหน้านี้จังหวัดมีประกาศเรื่องการจ่ายยาฟลาวิพิราเวียร์ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์และไม่ได้จ่ายให้กับผู้ติดเชื้อทุกคน แต่จะจ่ายให้กับผู้ป่วยที่มีอาการและผู้ป่วยในกลุ่ม 607 คือกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง โดยยอดผู้ติดเชื้อใหม่ (วันที่ 22 ก.พ. 2565) ของจังหวัดพังงาอยู่ที่ 98 คน แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 92 คน ติดเชื้อจากต่างประเทศ 6 คน

อย่างไรก็ตามการดูแลภาพใหญ่และการติดตามอาการคนไข้ยังคงเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โดยการจัดหาอาหารให้ผู้ป่วยใช้ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างตามปกติภายใต้กรอบงบประมาณคนละ 400บาท/วัน นอกจากนี้จะมีการปรับรูปแบบการฉีดวัคซีนให้ประชาชนโดยการเพิ่มจุดฉีดมากขึ้นที่ รพ.สต.บางแห่ง และเพิ่มหน่วยโมบายในการเข้าถึงกลุ่มเปราะบาง รวมทั้งให้ อสม.ปรับบทบาทเชิงรุกดูแลผู้ป่วย HI เต็มที่ตามเกณฑ์ที่ สปสช. กำหนดด้วย

 

ขอบคุณภาพ – เพจ PR Phangnga สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพังงา