ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โควิดขณะนี้น่าห่วง! เส้นกราฟผู้ป่วยปอดอักเสบ ใส่ท่อช่วยหายใจขยับเพิ่ม ขณะที่คาดผู้ติดเชื้อมีโอกาสพุ่งถึง 5 หมื่นรายวันที่ 19 เม.ย. หากไร้มาตรการเข้มงวด ไม่ลดพฤติกรรมเสี่ยง โอกาสพบเชื้อรายใหม่จะมากกว่า 5 หมื่นรายเป็น 2 เท่าตัว

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 4 มี.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  แถลงข่าวประเมินสถานการณ์การระบาดโควิดก่อนสงกรานต์ ว่า  จากฉากทัศน์ที่มีการนำเสนอที่ผ่านมา สถานการณ์ขณะนี้น่าเป็นห่วงจริงๆ อย่างเส้นกราฟผู้ป่วยปอดอักเสบและใส่ท่อช่วยหายใจ กำลังขยับเพิ่มขึ้น จากฉากทัศน์ทั้ง 3 ฉากทัศน์ มีโอกาสขึ้นเป็นฉากทัศน์สูงสุดได้ จึงต้องเข้มมาตรการทั้งหมด รวมทั้งการฉีดวัคซีนจะช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ และจะทำให้อัตราการเพิ่มของผู้ป่วยปอดอักเสบและใส่ท่อช่วยหายใจไม่มากเกินศักยภาพของระบบรักษาพยาบาล ซึ่งคาดว่า จุดสูงสุดการระบาดที่ทำให้ผู้ป่วยอาการรุนแรงน่าจะอยู่ในช่วงต้นเดือน พ.ค.

เมื่อถามว่า ช่วงก่อนสงกรานต์จะมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเป็นอย่างไร นพ.โสภณ กล่าวว่า จากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ขณะนี้ ซึ่งเป็นเส้นสีน้ำเงิน เทียบกับฉากทัศน์ทั้ง 3 เราอยู่ในระดับความเสี่ยงที่จะมีผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง ซึ่งฉากทัศน์เส้นล่างสุดที่เป็นเส้นสีเขียวจะไม่เป็นจริงแล้ว ถ้าดูจากอัตราการติดเชื้อเพิ่มของไทย มีโอกาสเป็นเส้นสีเหลือง และสีแดง โดยหากสีเหลืองจะมีผู้ติดเชื้อสูงสุดประมาณ 5 หมื่นกว่ารายต่อวันในช่วงประมาณวันที่ 19 เม.ย. แต่หากเราไม่สามารถคงมาตรการเข้มงวด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การป้องกันตัวเองแบบเข้มงวด และหากไม่ลดพฤติกรรมเสี่ยง ก็อาจมีโอกาสพบติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 5 หมื่นรายต่อวัน หรือเพิ่มอีก 2 เท่า 

"แต่เชื่อว่าจากประสบการณ์ของประชาชน เราสามารถร่วมมือร่วมใจกันได้ ด้วยการยกระดับมาตรการ ป้องกันการแพร่เชื้อ จะทำให้เส้นสีน้ำเงินนี่อยู่แถวๆ เส้นสีเหลือง ไม่เกินเส้นสีแดง" นพ.โสภณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเอกสารประกอบการแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ประจำวันที่ 28 ก.พ. 2565ได้จำลองฉากทัศน์ หรือคาดการณ์การติดเชื้อในประเทศไทย 2565 โดยมีคาดว่าในกรณีเลวร้ายที่สุดคือมีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรค ลดการแยกกัก – กักตัว ฉีดวัคซีนทกเข็มน้อยกว่า 200,000 โดส ประชาชนย่อหย่อนมาตรการป้องกันโรคครอบจักรวาล (UP) จะมีผู้ติดเชื้อสูงสุดราว ๆ วันที่ 19 เม.ย. เกิน 100,000 แสนราย ปอดอักเสบเกือบ 6,000 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ เกิน 1,600 ราย และเสียชีวิตเกิน 250 ราย
 
แต่หากมีการคงมาตรการต่างๆ และประชาชนร่วมมือในระดับปัจจุบันคาดการณ์พบการแพร่โรคต่อเนื่องไปทุกจังหวัดจนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยช่วงพีคจะมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 40,000 ราย ต่อวัน ปอดอักเสบเกิน 3,000 ราย เกิน 800 ราย และเสียชีวิตเกิน 100 ราย
 
และฉากทัศน์ที่เป็นผลจากการติดเชื้อเพิ่มช่วง ม.ค.-ก.พ. 2565 และเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการป้องหันโรค มี.ค. - เม.ย. 2565 ปฏิบัติตามการเตือนภัยโควิด -19 ระดับ 4 งดการรวมกลุ่ม ทำงานงานที่บ้าน ชะลอการเดินทาง และเร่งฉีดวัคซีนทุกเข็มเกิน 400,000 โดสต่อวัน และปฏิบัติตามมาตรการ VUCA อย่างเคร่งครัด ผู้ติดเชื้อจะมากในช่วงกลางเดือน มี.ค.ประมาณมากกว่า 20,000 ราย และค่อยๆ ลดต่ำลง ปอดอักเสบเกิน 1,000 รายไม่มาก ปอดอักเสบเกิน 400 รายไม่มาก ส่วนผู้เสียชีวิตราวๆ 50 ราย 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

-  เปิดข้อมูลผู้สูงอายุช่วงวัยไหน หากติดเชื้อโควิด-19 เสี่ยงเสียชีวิตสูง!

เปิดฉากทัศน์ “โอมิครอน” คาดอีก 2-6 สัปดาห์เริ่มทรงตัว ลดลง หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org