ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยฯ กระทรวงสาธารณสุข จับมือ  8  กลุ่มบริษัทและกลุ่มวิสาหกิจผู้ปลูกกัญชา กัญชง และพืชสมุนไพรอื่นที่เกี่ยวข้อง ลงนาม MOU เดินหน้าพัฒนาองค์ความรู้และผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง และพืชสมุนไพรอื่นที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมให้ประเทศไทยมีกลุ่มสินค้าผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ตอบโจทย์ตลาดโลกและเป็นสินค้าของคนไทยเอง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการพาณิชย์ เพื่อต่อยอดเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน

วันนี้ (18 มีนาคม 2565) ณ ห้องประชุม 3 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จ.นนทบุรี มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาองค์ความรู้และผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง และพืชสมุนไพรอื่นที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาสูตรตำรับ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการพาณิชย์ ระหว่าง กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กับ กลุ่มบริษัท และกลุ่มวิสาหกิจผู้ปลูก

โดยมี นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และผู้บริหาร 8 กลุ่มบริษัทและกลุ่มวิสาหกิจผู้ปลูกกัญชา กัญชง ประกอบด้วย บริษัท ธงทองโอสถ จำกัด , บริษัท บางกอกแล็ป แอนด์ คอสเมติค จำกัด ,  บริษัท สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล โปรดักส์ จำกัด , บริษัท สเปเชียลตี้ อินโนเวชั่น จำกัด , บริษัท อุทัยประสิทธิ์ จำกัด , บริษัท เอ-พลัส ซัพพลาย จำกัด , วิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกและแปรรูปบุก, เกษตรอินทรีย์บ้านทุ่งแพม และ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์      เพชรลานนา เป็นผู้ลงนามพร้อมสักขีพยาน

นายแพทย์ยงยศ  ธรรมวุฒิ  อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ความร่วมมือกับกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมสมุนไพรและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกัญชา กัญชงซึ่งการลงนาม MOU ในวันนี้ จะเป็นอีกก้าวหนึ่ง ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสมุนไพรและวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกัญชา กัญชง ขับเคลื่อนการพัฒนาองค์ความรู้ สูตรตำรับและผลิตภัณฑ์สุขภาพจากกัญชา กัญชง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการพาณิชย์

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิจัย พัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพต้นแบบจากกัญชา กัญชง และพัฒนาสายพันธุ์กัญชา กัญชง ที่เหมาะสม เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และเผยแพร่องค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือนี้ สู่การใช้ประโยชน์เชิงสาธารณะ จากการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ของรัฐบาล กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก           

ได้เล็งเห็นมูลค่าการตลาดกลุ่มกัญชาทางการแพทย์ (Medical Cannabis) ที่มีอัตราการเติบโตสูงกว่า กัญชา (Cannabis) กลุ่มอื่นๆ กรม จึงจัดพิธีการลงบันทึกข้อตกลงนี้ขึ้น เพื่อจัดกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสมุนไพรและวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกัญชา กัญชง    ที่มีความเชี่ยวชาญ มาพัฒนาองค์ความรู้ สูตรตำรับและผลิตภัณฑ์สุขภาพจากกัญชา กัญชงเพื่อให้ประเทศไทยมีกลุ่มสินค้าผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ตอบโจทย์ตลาดโลกและเป็นสินค้าของคนไทยเอง

อีกทั้งตลาดกัญชาในอุตสาหกรรมทางการแพทย์และสุขภาพ สามารถสร้างรายได้คิดเป็นสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 70 ของมูลค่าตลาดกัญชาที่ถูกกฏหมายทั้งหมดนับเป็นมูลค่าสูงถึง 17.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือมากกว่า 5 แสนล้านบาท และ Medical Cannabis ยังคงครองอัตราการเติบโตมากกว่า ร้อยละ 17 การผลักดันสมุนไพรกัญชา และกัญชง เป็นภารกิจที่สำคัญของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ด้วยเหตุนี้ กรมฯ จึงพัฒนา     องค์ความรู้กัญชาทางการแพทย์ ในการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขและเพื่อดูแลสุขภาพประชาชนให้ได้อย่างทั่วถึง 

นายแพทย์ยงยศ กล่าวในตอนท้ายว่า ถือเป็นมิติใหม่ของประเทศ ในการสร้างและพัฒนา ต้นแบบจากกัญชา กัญชง เพื่อพัฒนาสายพันธุ์กัญชา กัญชง ที่เหมาะสม สู่การใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการพาณิชย์ ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือนี้         เพื่อต่อยอดเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน ต่อไป 

 

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org