ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เผยที่ประชุมจัดสรรนักศึกษาแพทย์ฯ หรือ Consortium  เห็นชอบ สธ.กำหนด "วันคัดเลือกรอบพิเศษ" ภายใน เม.ย. นี้  ให้หมอจบใหม่พลาดจับสลากใช้ทุน 3 รอบ ได้เลือกอีกครั้ง!  รองปลัดฯย้ำกลุ่มนี้ได้ทำงานแน่นอน แต่ในข้อแม้ต้องมีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม ด้านแพทยสภา ติดตามแก้ปัญหา นศพ.เฉพาะราย  

จากกรณีมีกลุ่มนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 6 หรือที่เรียกว่า นักศึกษาแพทย์  extern  ที่กำลังจะจบการศึกษาเป็น "หมอจบใหม่"  แต่ประสบปัญหากรณีการจับสลากเลือกโรงพยาบาลใช้ทุน ที่ครั้งนี้ปรับเปลี่ยนเกณฑ์ใหม่ มีการจับสลาก 3 ครั้ง แต่ปรากฎว่ามีกลุ่มนศพ.จำนวนหนึ่งพลาดโอกาสทั้ง 3 รอบ ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้เสนอแนวทางช่วยเหลือต่อที่ประชุม Consortium เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2565 ที่ผ่านมาแล้ว

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการพิจารณาจัดสรรนักศึกษาแพทย์ผู้ทำสัญญาการเป็นนักศึกษาแพทย์ หรือ Consortium เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้มีการเสนอที่ประชุมเพื่อพิจารณากำหนดวันคัดเลือกรอบพิเศษให้แก่น้องๆ นักศึกษาแพทย์ที่จับสลากเลือกสถานที่ใช้ทุนทั้ง 3 รอบไม่ได้ ซึ่งมีจำนวน 11 คน โดยเป็นกลุ่มที่มีคุณสมบัติครบถ้วน สอบใบประกอบวิชาชีพฯผ่าน  โดยจะสามารถเลือกโรงพยาบาลใช้ทุนได้

"ล่าสุดที่ประชุม Consortium มีมติว่า ให้ดำเนินการจัดการคัดเลือกรอบพิเศษเพื่อให้น้องๆ มาทำการคัดเลือก โดยให้ดำเนินการภายในเดือน เม.ย. 2565 นี้ แน่นอนว่า น้องๆกลุ่มนี้จะได้ไปทำงานในโรงพยาบาลพร้อมๆ กับเพื่อนที่จบด้วยกันทั้งหมด ซึ่งในวันที่ 31 มี.ค.นี้ ทางกระทรวงฯ จะส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานอื่นๆ เพราะยังมีความต้องการแพทย์อีกจำนวนมาก รวมๆความต้องการมีประมาณ 107 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นของกระทรวงสาธารณสุขอยู่อีกประมาณกว่า 30 คน ตัวเลขคร่าวๆ ดังนั้น จึงเพียงพอสำหรับคนที่ยังจับสลากไม่ได้ทั้ง 3 รอบ" รองปลัดสธ. กล่าว

เมื่อถามว่าจะกำหนดวันคัดเลือกรอบพิเศษได้เมื่อไหร่ นพ.สุระ กล่าวว่า อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน  แต่เร็วแน่นอน ภายในเดือนเม.ย.นี้  

ขณะที่ พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้โพสต์เฟซบุ๊กเรื่องดังกล่าวในส่วนของแพทยสภา ว่า   แพทยสภา ได้ประสานงานกับผู้แทนนักศึกษาทั้ง 23 สถาบัน โดยมอบหมายผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภา  ติดตามแก้ปัญหาเฉพาะราย เพื่อให้น้องทุกคน ที่ทำสัญญาได้รับการบรรจุจนครบ ได้ดูแลกลุ่มที่จบช้า โดยติดตามสถานะของแพทย์เพิ่มพูนทักษะต่อเนื่อง และติดตามปัญหา มารายงานแพทยสภาต่อไป ซึ่งเป็นจุดต่อเนื่องหลังจากจบการศึกษาแล้ว
 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : 

-เสียงสะท้อน "นักศึกษาแพทย์" กับการจับสลากใช้ทุน ขอผู้ใหญ่ช่วยรับฟัง!

-รอลุ้น! 24 มี.ค.นี้ ชี้วันคัดเลือกรอบพิเศษกลุ่ม "หมอจบใหม่" พลาดจับสลากใช้ทุน

-สรุปมติคัดเลือก “หมอจบใหม่” จับสลากใช้ทุน(รอบแรก) พร้อมกางรายละเอียดแพทย์จบปี 64

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org